วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ชุมชนไทยในรัฐกาตาร์จัดงานวันพ่อปี 2553

รอรับถ้วยรางวัล
กีฬาที่ไทยเป็นเจ้าเหรียญทอง เซปักตะกร้อ
กีฬาที่ขาดไม่ได้ ชักเย่อ
กีฬายอดนิยม ฟุตบอล
มากันทั้งหมดประมาณสี่พันคน
การแสดง กิจกรรมที่เผยแพร่วัฒนธรรมอันงดงามของไทย และชวนให้คนไทยที่กาตาร์คิดถึงบ้าน
ชาวไทยที่มาร่วมงาน
ท่านทูต สุวัฒน์ จิระพันธ์ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ




ชุมชนไทยในรัฐกาตาร์จัดงานวันพ่อปี 2553

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2553 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาและชุมชนไทยในรัฐกาตาร์ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติงานวันพ่อประจำปี 2553 บริเวณสนามฝึกซ้อมของสนามอัล คอร์ สปร์ตคลับ ณ เมืองอัล คอร์ ตอนเหนือของรัฐกาตาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวไทยในรัฐกาตาร์ได้มีโอกาสร่วมกันแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หังในวโรกาสที่ทรงมีพระชนมายุครบ 83 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2553 และชุมชนชาวไทยได้มีโอกาสพบปะสังสรรค์ร่วมรับประทานอาหาร แข่งขันกีฬาประเภทต่างๆและมีกิจกรรมบันเทิงร่วมกัน โดยมีผู้แทนจากกลุ่มชุมชนชาวไทย และบริษัท/องค์กรเอกชนที่มีคนไทยในสังกัดให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมครั้งนี้โดยไม่มีการเก็บค่าผ่านประตูแต่อย่างใด

งานครั้งนี้มีชุมชนคนไทยในรัฐกาตาร์มาร่วมงานประมาณ 4,000 คน ประกอบด้วยกลุ่มชุมชนชาวไทยจากทั่วรัฐกาตาร์ และบริษัท/องค์กรเอกชนที่นำแรงงานไทยเข้าไปทำงานในกาตาร์ โดยงานดังกล่าวมีการออกร้านบริการอาหารและเครื่องดื่มแก่ผู้มาร่วมงาน การแข่งขันกีฬาฟุตบอล ตะกร้อ ชักเย่อ มวยทะเล ปาลูกดอก ประกวดร้องเพลง รำวง และการละเล่นสอยดาว ฯลฯ ซึ่งสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินแก่ผู้มาร่วมงานและสนับสนุนให้เกิดความสามัคคีไปพร้อมกัน

งานวันพ่อเริ่มงานด้วยพิธีถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจิ้อยู่หัวเมื่อเวลา 09.19 น. โดยนายสุวัฒน์ จิระพันธ์ เอกอัครราชทูตจุดเทียนชัยถวายเครื่องราชสักการะแล้วกล่าวถวายราชสดุดีถวายพระพรชัยมงคล โดยผู้ร่วมงานทุกคนกล่าวตามเสร็จแล้วร่วมกันขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีมหาราชาโดยมีกลุ่มนักเรียนที่เรียนภาษาไทยซึ่งสถานทูตจัดตั้งขึ้นเป็นต้นเสียง ซึ่งระหว่างพิธีดังกล่าวมีการบันทึกภาพพิธีถวายพระพรชัยมงคลให้สถานีโทรทัศน์ Thai Global Neywork ในระบบวีดีทัศน์เพื่อนำไปเผยแพร่ออกอากาศเวลาเดียวกับพิธีถวายพระพรชัยมงคลซึ่งจะมีขึ้นที่ท้องสนามหลวงกรุงเทพมหานครด้วย

กิจกรรมงานวันพ่อดำเนินไปจนถึงเวลา 15.00 น. โดยก่อนพิธีปิดงานเอกอัครราชทูตฯ ได้ทำพิธีมอบถ้วยรางวัลและเหรียญรางวัลแก่ทีมและผู้ที่ชนะการแข่งขันประเภทต่างๆ นอกจากนั้นผู้ชนะการประกวดร้องเพลง และกลุ่มผู้จัดกิจกรรมต่างๆ (กิจกรรมสอยดาว กิจกรรมรำวง) ได้นำรายได้ทั้งหมดจากกิจกรรมดังกล่าวมอบให้แก่เอกอัครราชทูตฯ เพื่อนำรายได้ทั้งหมด (หลังหักค่าใช้จ่าย) ไปสมทบกับเงินที่ได้จากการบริจาคอื่นๆ เพื่อนำทูนเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

งานวันพ่อปี 2553 ผ่านไปด้วยความเรียบร้อยและด้วยความสำเร็จอย่างดียิ่งสมดังเจตนารมณ์ของกรรมการผู้จัดงาน และผู้มาร่วมงานต่างได้รับความสุขและอิ่มใจไปทั่วหน้า ที่ได้ร่วมกันถวายพระพรชัยมงคลแด่องค์พระประมุขและได้ร่วมกันทำบุญจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในปีนี้ ซึ่งจำนวนผู้เข้าร่วมงานวันพ่อในรัฐกาตาร์เพิ่มขึ้นทุกปีรวมถึงมีหน่วยงานและองค์กรต่างๆบริจาคเงินและให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งสถานทูตคาดหวังว่าความสำเร็จในการทำกิจกรรมร่วมกันของชุมชนไทยในครั้งนี้จะนำไปสู่การรวมตัวของชุมชนชาวไทยเพื่อจัดตั้งสมาคมคนไทยในรัฐกาตาร์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น