วันอังคารที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สถานทูตไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แนะนำวีซ่าและสิ่งของต้องห้ามข้าประเทศ


นายสมชัย จรณสมบูรณ์
เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

สถานทูตไทยในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แนะนำวีซ่าและสิ่งของต้องห้ามข้าประเทศ


ในการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตหรือที่เรียกสั้นๆว่า ยูเออี (United Arab Emirates: UAE)กฎหมายเข้าเมืองกำหนดประเภทวีซ่าและสิ่งของต้องห้ามเข้าประเทศ ดังนี้

1. คนไทยต้องขอวีซ่าก่อนเดินทางเข้ายูเออี และการขอวีซ่าจะต้องมีผู้อุปถัมภ์ (sponsor) โดยจำแนกประเภทวีซ่าได้ดังนี้

1.1 Special Mission Entry Visa หรือ Entry Service Permit - สามารถพำนักในยูเออีได้ 14 วัน และไม่สามารถขยายระยะเวลาพำนักได้ สามารถขอได้โดยมีโรงแรม บริษัทท่องเที่ยว หรือหน่วยงานในยูเออีเป็นผู้อุปถัมภ์

1.2 Visit Visa - สามารถพำนักได้ 60 วัน และขยายระยะเวลาได้ แต่รวมเวลาพำนักในยูเออีแล้วจะต้องไม่เกิน 90 วัน สามารถขอได้โดยมีโรงแรม บริษัทท่องเที่ยว หน่วยงานหรือบุคคลในยูเออีที่มีคุณสมบัติตามระเบียบของยูเออีเป็นผู้อุปถัมภ์

1.3 Tourist Visa - สามารถพำนักได้ 30 วัน และไม่สามารถขยายระยะเวลาได้ สามารถขอได้โดยมีโรงแรมหรือ2บริษัทท่องเที่ยวเป็นผู้อุปถัมภ์

1.4 Transit Visa - สำหรับผู้เดินทางผ่านที่จะต้องอยู่ในยูเออีอย่างน้อย 8 ชม. โดยผู้มีวีซ่าประเภทนี้จะได้รับอนุญาตให้อยู่ในยูเออี 96 ชม. มีสายการบินเป็นผู้อุปถัมภ์ในการดำเนินการขอวีซ่า

1.5 Multiple Entry Visa - สำหรับผู้ที่ติดต่อธุรกิจกับบริษัทที่มีชื่อเสียงในยูเออีและจะต้องเดินทางเข้ายูเออีบ่อยครั้ง วีซ่ามีอายุ 6 เดือน สามารถพำนักได้ครั้งละ 30 วัน ไม่สามารถขยายระยะเวลาพำนักได้ ทั้งนี้จะต้องเดินทางเข้าประเทศโดย Visit Visa ก่อน เพื่อดำเนินการขอวีซ่าประเภทนี้

2. สิ่งของต้องห้ามเข้าเมือง ได้แก่

2.1 ยาเสพติด และยาประเภทต่างๆ ที่เป็นยาควบคุมในยูเออี เช่น ยาที่มีฤทธิ์กล่อมประสาท หลอนประสาท ยาชา ยาสลบ และฮอร์โมน เป็นต้น หากจำเป็นต้องนำมาควรมีใบสั่งแพทย์กำกับด้วย

2.2 สื่อที่มีภาพโป๊เปลือยและลามกอนาจาร และที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

2.3 อนุญาตให้นำสิ่งของที่ไม่ใช่สิ่งของต้องห้ามเข้าประเทศได้มูลค่าไม่เกิน 40,000 ดีแรห์ม นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ไม่เกิน 2 ขวด นำเข้าบุหรี่ได้ไม่เกิน 400 มวน หรือมูลค่าไม่เกิน 3,000 ดีแรห์ม โดยไม่ต้องเสียภาษี

2.4 เนื้อสุกร หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเนื้อสุกร

2.5 ไข่ หรือเนื้อสัตว์ปีก เนื่องจากยูเออีมีมาตรการระวังการระบาดของไข้หวัดนก

ที่มา: ข้อมูลจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี

2 ความคิดเห็น:

  1. แฟนอยู่ลอนดอนส่งเงินทางพัสดุ มีพนักกงสุน(เค้าบอกว่าเป็นพนักงาร) อยู่อาหรับหลอกให้โอนเงิน 3 ครั้งในการเสียค่าปรับ ต้องการความช่วยเหลืออย่างไรบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  2. ฉันอยากทราบแจ้งรายชื่อที่แอบอ้างเป็นพนักงานอยู่กงสุนอาหรับอมิเรตหลอกให้โอนเงินหลายรอบ ขึ้นค่าปรับแต้ไม่ได้พัสดุซักที

    ตอบลบ