วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ไฟป่าครั้งใหญ่ในอิสราเอล คนไทยปลอดภัย

สภาพไฟป่าที่กำลังลุกไหม้
เครื่องบินโปรยสารเคมีดับไฟป่า


ไฟป่าครั้งใหญ่ในอิสราเอล คนไทยปลอดภัย

นายจักร บุญ-หลง อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า ตามที่เกิดไฟป่าที่เมืองไฮฟาทางตอนเหนือของประเทศอิสราเอลเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2553 บริเวณป่าบนภูเขาแคเมล ใกล้กับเมืองอุซฟิยา กินพื้นที่กว่า 4,942 เอเคอร์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 43 คน และต้องอพยพราษฎรประมาณ 12,000 คนออกจากพื้นที่

การควบคุมเพลิงเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากลมในฤดูหนาวพัดรง รัฐบาลอิสราเอลต้องขอความช่วยเหลือจากไซปรัส กรีซ รัสเซีย สเปนและอิตาลี ซึ่งกรีซและสเปนได้ส่งเครื่องบินช่วยเหลือดับเพลิงประเทศละ 4 ลำส่วนไซปรัสส่งเครื่องบิน 1 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำมาช่วย (โดยในที่สุดอิสราเอลได้รับความช่วยเหลือเครื่องบินดับเพลิงรวม 35 ลำ)นอกจากนี้ตุรกี ฝรั่งเศสและจอร์แดนได้ส่งความช่วยเหลือไปให้ด้วย

ความสูญเสียจากไฟป่าในครั้งนี้รัฐบาลอิสราเอลจะประกาศกำหนดวันไว้อาลัยแห่งชาติเพื่อรำลึกถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากไฟป่า

นายจักรฯแถลงว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอลได้ตรวจสอบพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากไฟป่าแล้วมีโมชาฟเบด โอเรน และคิบบุทซ์มิกดาลิมซึ่งมีแรงงานไทยประมาณ 70 คน ได้รับผลกระทบจากไฟป่า แต่ทุกคนได้รับการอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ไม่ปรากฏมีแรงงานไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานให้บริษัทจัดหางานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าด้วยแล้ว
ปรับปรุง: 14 ธ.ค. 53

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 ธันวาคม 2553 เวลา 15:57

    43 คนแล้วจ้า

    ตอบลบ
  2. มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 43 คน และเหุตไฟไหมเกิดี่เมืองไฮฟา ทางตอนเหนือของประเทศค่ะและใช้เครื่องบินทั้งหมด35ลำ จากหลายประเทศที่ช่วยเหลือ

    ตอบลบ