วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติไทยและลูกเรือไทยถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดเรือ

รายชื่อลูกเรือ MV Thor Nexus

เรือบรรทุกสินค้าสัญชาติไทยและลูกเรือไทยถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดเรือ

รายละเอียดเหตุการณ์
1. เมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม 2553 ได้เกิดเหตุการณ์โจรสลัดโซมาเลียได้เข้ายึดเรือบรรทุกสินค้าสัญชาติไทยชื่อ “ MV Thor Nexus ” พร้อมลูกเรือทั้งหมดจำนวน 27 คน ซึ่งมีสัญชาติไทย บริเวณน่านน้ำของประเทศโอมาน ( ประมาณ 350 ไมล์ทะเลในมหาสมุทรอินเดียห่างจากเมือง Salalah ของประเทศโอมาน )เพื่อเรียกร้องค่าไถ่ โดยเรือและลูกเรือดังกล่าวอยู่ในระหว่างการเดินทางขนสินค้าจากท่าเรือ Jebel Ali ประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังประเทศสาธารณรัฐอิสลามบังคลาเทศ ขณะนี้ คาดว่า โจรสลัดโซมาเลียกำลังนำเรือสินค้าดังกล่าวมุ่งหน้าเข้าฝั่งประเทศโซมาเลี

การดำเนินการของ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
2. กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้กองทัพเรือทราบแล้ว ขณะนี้ได้มีการประสานงานให้หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด คือเรือรบหลวงสิมิลัน และเรือรบหลวงปัตตานี ซึ่งปฎิบัติการอยู่ในอ่าวเอเดนเพื่อให้ความช่วยเหลือเรือสินค้าและลูกเรือไทยโดยด่วนต่อไป

3. วันที่ 26 ธันวาคม 2553 เวลา 10.00 น. กระทรวงการต่างประเทศโดยกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศได้ติดต่อประสานไปยังบริษัท Thoresen & Co. (Bangkok) ซึ่งเป็นบริษัทเจ้าของเรือดังกล่าว และได้สอบถามกัปตันยอดชาย รัตนชีวกร ผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการของบริษัท ฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้รับการชี้แจงตามข้อ 1 และนับตั้งแต่เกิดเหตุ บริษัท ฯ ได้ดำเนินการดังนี้
3.1 ติดต่อแจ้งญาติของลูกเรือทั้งหมด 27 คนทราบแล้ว

3.2 แจ้งกองทัพเรือให้ประสานไปยังเรือของกองทัพเรือที่ร่วมปฎิบัติการกวาดล้างโจรสลัดให้ช่วยเหลือเรือบรรทุกสินค้าของไทย

3.3 ติดตามเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทั้งนี้ บริษัท ฯ ได้จัดส่งรายชื่อลูกเรือไทยทั้งหมด 27 คนให้กรมการกงสุล (ตามภาพ)

4. วันที่ 26 ธันวาคม 2553 เวลา 12.00 น. กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี แล้ว และมีโทรเลขสั่งการถึงสถานเอกอัครราชทูตทั้งสองแห่งให้ดำเนินการประสานงานหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือเรือไทยและลูกเรือไทยในโอกาสแรก

ข้อมูลเพิ่มเติม
5. เรือบรรทุกสินค้าไทย “ MV Thor Star ” ของบริษัท Thoresen เคยถูกโจรสลัดโซมาเลียยึดพร้อมจับลูกเรือ 28 คนเป็นตัวประกัน เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2551 ทั้งนี้ ได้มีการจ่ายค่าไถ่และโจรสลัดได้ปล่อยเรือและลูกเรือไทยเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2551

กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ
กรมการกงสุล
26 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น