วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ให้การต้อนรับ ผบ.CTF 151

ผบ. หมู่เรือฯ มอบของที่ระลึกแก่ผู้บัญชาการกองกำลังเรือนานาชาติที่ 151
ผบ. หมู่เรือฯ นำผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือนานาชาติ ที่ 151 และคณะเข้ารับฟังบรรยายสรุปและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของหมู่เรือ
พลจัตวา อับดุล อารีม ผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือนานาชาติที่ 151 และคณะเดินทางมาถึงเรือรบหลวงสิมิลัน พล.ร.ต. ไชยยศ สุนทรนาค ผบ. หมู่เรือฯ ให้การต้อนรับบริเวณดาดฟ้าเฮลิคอปเตอร์ วันที่ 20 ธันวาคม 2553 เวลา 14.30 น.



หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ให้การต้อนรับ ผบ.CTF 151


ในวันที่ 20 ธ.ค.53 เวลา 14.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 17.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย พลจัตวา อับดุล อารีม ผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือนานาชาติที่ 151 หรือ CTF151 (Combined Task Force 151) ซึ่งเป็นนายทหารเรือประเทศปากีสถาน และคณะจำนวน 4 คน ประกอบด้วย ผู้บังคับการเรือ HMS CORNWALL ของราชนาวีอังกฤษ นายทหารปฏิบัติหน้าที่ Battle watch Leader จากประเทศแคนาดา และนายทหาร Battle watch จากปากีสถาน เยี่ยมชมการปฏิบัติภารกิจของหมู่เรือปราบปรามโจรสลัด ทั้งบนเรือหลวงสิมิลัน และ เรือหลวงปัตตานี ตามคำเชิญของ พล.ร.ต. ไชยยศ สุนทรนาค ผู้บังคับหมู่เรือฯ ของไทย ในระหว่างลาดตระเวนในพื้นที่ในอ่าวเอเดน

โดยใช้ ฮ. Bell 212 ของหน่วยบินหมู่เรือฯ ทำการรับและส่งคณะทั้งหมดจากเรือ HMS CORNWALL มายัง ร.ล.สิมิลัน โดยผู้บังคับหมู่เรือฯ และผู้บังคับบัญชาระดับสูง ได้ให้การต้อนรับบริเวณดาดฟ้าเฮลิคอปเตอร์ จากนั้นเข้าไปรับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติของหมู่เรือที่ผ่านมา และสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. ผบ.CTF 151 และคณะได้ชมการรับ – ส่งน้ำมันกลางทะเลระหว่าง ร.ล.สิมิลัน กับ ร.ล.ปัตตานี ซึ่งผลการปฏิบัติเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพคลื่นลมที่แปรปรวน คลื่นในทะเลมีความสูงมากกว่า 3 เมตร เรือรบทั้งสองลำยังสามารถปฏิบัติการรับ – ส่งน้ำมันได้ ต่อจากนั้นได้ชมการสาธิต Static Display ของชุดปฏิบัติการพิเศษ โดยคณะได้ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

ต่อมาเวลา 16.30 น. พลจัตวา อับดุล อารีม พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง ร.ล.ปัตตานี โดยเฮลิคอปเตอร์ของหมู่เรือฯ ซึ่งประจำอยู่บน ร.ล.ปัตตานี เมื่อเดินทางถึง น.อ.ทิวา ดาราเมือง รอง ผบ.หมู่เรือฯ และ น.ท.สาทิพ จิตนาวา ผบ.ร.ล.ปัตตานี ได้ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งรับฟังการบรรยายสรุปผลการปฏิบัติของ ร.ล.ปัตตานี และสนทนาแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ จนกระทั่งเวลา 17.30 น. ผบ.CTF 151 และคณะจึงได้เดินทางกลับโดยเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยบินหมู่เรือฯ ซึ่งประจำอยู่ที่ ร.ล.ปัตตานี นำคณะไปส่งยัง HMS CORNWALL

เป็นที่ภาคภูมิว่า หน่วยบินหมู่เรือฯ จากเรือทั้งสองลำ ได้มีโอกาสนำอากาศยาน ลงจอดในเรือรบราชนาวีอังกฤษ ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับในศักยภาพของราชนาวีไทย ที่มีความเป็นสากลเทียบเท่ากับกองทัพเรือของอารยประเทศ ซึ่งมีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานร่วมกันได้เป็นอย่างดียิ่ง

ที่มา: ภาพและเรื่องจากเว็บไซต์หมู่เรือปราบปรามโจรสลัด กองทัพเรือ http://rtncptu.fleetpx.com/rtncptu-daily-news/42-news-and-activities/322--ctf-151.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น