วันศุกร์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2554

กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบอำลาลูกเรือประมงพรานทะเล 11 และ 14 กลับประเทศไทย

 ท่านกงสุลใหญ่ทอมวิชย์ ชาญสรรค์ไปส่งลูกเรือประมงไทยเดินทางกลับเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554
 ตรวจสอบเอกสาร
 ลูกเรือประมงไทยทั้ง 7 คนถ่ายภาพร่วมกับท่านกงสุลใหญ่ ทอมวิชย์ ชาญสรรค์ ที่ท่าเรือเฟอร์รี่ วอล์ฟ ก่อนลงเรือ
ลูกเรือโบกมืออำลา


กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบอำลาลูกเรือประมงพรานทะเล 11 และ 14 กลับประเทศไทย



เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 เวลา 15.00 น. นายทอมวิชย์ ชาญสรรค์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบและเจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ ได้เดินทางไปที่ท่า Ferry Wharf เมืองมุมไบ เพื่อแสดงความยินดีและอำลาลูกเรือประมงพรานทะเล 11 และ 14 ทั้ง 44 คน ในการเดินทางกลับประเทศไทย ซึ่งลูกเรือประมงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้กลับไปหาครอบครัวที่รออยู่ที่ประเทศไทย

ลูกเรือประมงทั้ง 44 คน เป็นคนไทย 7 คน ได้แก่ นายโพธิ์ชัย พร้อมบัวป่า นายศิริพบ วานนท์ นายจำรัส ลาดบาศรี นายจำนงค์ นามแสง นายคณิณ ต่อประดิษฐ์ นายกิติศักดิ์ ต่อประดิษฐ์ และนายมนัสชัย มีประเสริฐ และคนพม่า 37 คน จากเรือพรานทะเล 11 และ 14 ซึ่งเป็นเรือประมงของบริษัท P.T Interfishery โดยได้ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับตัวไปเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2553 เป็นเวลา 9 เดือนกว่า ก่อนที่กองทัพเรืออินเดียได้พบเรือในน่านน้ำอินเดียและได้ช่วยลูกเรือไว้ โดยสำนักงานตำรวจของอินเดียได้สอบปากคำและให้คนไทยเป็นพยานชี้ตัวโจรสลัดโซมาเลียแล้ว

ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานกับส่วนราชการของอินเดียที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดกระบวนการเพื่อให้ลูกเรือประมงทั้ง 44 คนสามารถเดินทางกลับประเทศไทยในโอกาสแรก และในช่วงที่ลูกเรือประมงอยู่ที่เมืองมุมไบ เจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ไปเยี่ยมเยียนและดูแลความเป็นอยู่ รวมทั้งจัดหาอาหาร ที่นอน ยาและของใช้จำเป็นต่างๆ รวมทั้งเติมน้ำมันเรือ เตรียมเสบียงอาหารและสิ่งจำเป็นสำหรับการเดินทางกลับจังหวัดระนองโดยคาดว่าน่าจะใช้เวลาเดินทาง 12 วัน จึงจะถึงประเทศไทยประมาณ วันที่ 15 มีนาคม 2554


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น