วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีการให้ความช่วยเหลือในลิเบีย


นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์กรณีการให้ความช่วยเหลือในลิเบีย


วันนี้ (20 มีนาคม 2554) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ตอบข้อซักถามของสื่อมวลชนกรณีสถานการณ์ในประเทศลิเบีย ภายหลังเสร็จสิ้นการถ่ายทอดสดรายการ “เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายก ฯ อภิสิทธิ์” ณ กระทรวงการต่างประเทศ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. ตามที่สถานการณ์ในลิเบียได้ทวีความรุนแรงขึ้นนั้น รัฐบาลไทยได้ช่วยเหลือแรงงานไทยออกจากพื้นที่ที่มีการสู้รบซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณทางตอนเหนือของลิเบียจนหมดแล้ว ยกเว้นแรงงานไทยที่ยืนยันจะอยู่ในลิเบียด้วยความสมัครใจ อย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยจะติดตามสถานภาพของคนไทยในลิเบียและประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด โดยยืนยันว่า พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย ในชั้นนี้ ยังไม่มีรายงานคนไทยในลิเบียบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

2. สำหรับกรณีที่ราคาน้ำมันโลกอาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในลิเบียจนปรับตัวสูงขึ้น นั้น กำลังการผลิตน้ำมันโลกจะยังสามารถรองรับได้ อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันโลกในเวลานี้ค่อนข้างผันผวน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นและสถานการณ์ทางการเมืองในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

3. ในส่วนการประเมินระดับความรุนแรงของสถานการณ์ในลิเบียนั้น ยังต้องรอดูท่าทีของกลุ่มประเทศตะวันตกต่อไป โดยในขณะนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ประกาศเขตห้ามบิน (No Fly Zone) แล้ว

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 20 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น