วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น

 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับมอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่นจากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับมอบผ้าห่มจากนายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด


การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น



เมื่อเวลา 09.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม 2554 ณ กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรับมอบผ้าห่มจำนวน 5,000 ผืน จากนายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และเงินบริจาคจำนวน 500,000 บาท จากนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น

ภายหลังพิธีการรับมอบเงินและสิ่งของบริจาค นายกษิตฯ ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่นว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ติดตามและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินสถานการณ์ของโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ทั้งนี้ หากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น สถานเอกอัครราชทูตฯ อาจพิจารณาย้ายคนไทยลงมาภาคใต้ของญี่ปุ่น และเดินทางโดยเรือออกจากญี่ปุ่นไปประเทศใกล้เคียง อย่างไรก็ดี สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ดำเนินการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยก็ได้ดำเนินการตรวจสุขภาพสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นที่ท่าอากาศยาน รวมทั้งตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่นเช่นกัน

ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ช่วยเหลือคนไทยประมาณ 70 คนเดินทางออกจากเมืองเซ็นไดแล้ว จากจำนวนดังกล่าวมี 34 คนที่แสดงความประสงค์เดินทางกลับประเทศไทย และสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้อำนวยความสะดวกให้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อค่ำของวันที่ 16 มีนาคม 2554

สำหรับการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นนั้น นายกษิตฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบว่าทางการญี่ปุ่นมีความต้องการผ้าห่ม ถุงนอน น้ำดื่ม และภาชนะสำหรับใส่น้ำดื่ม ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามความต้องการของญี่ปุ่นต่อไป

อนึ่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับเงินบริจาคจากประชาชนเพื่อนำไปให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น นั้น ปัจจุบันยอดเงินบริจาครวม ณ เวลา 09.00 น. ของวันที่ 17 มีนาคม 2554 อยู่ที่ 20,246,808 บาท

17 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศวันที่ 17 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น