วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2554

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น (ศปชญ.)


นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น (ศปชญ.)



เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2554 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมศูนย์ประสานงานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น (ศปชญ.) เพื่อติดตามสถานการณ์ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น ในโอกาสดังกล่าว นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. จากการหารือกับนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ทราบว่า สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อคนไทยในญี่ปุ่นที่ญาติในประเทศไทยแจ้งความประสงค์ขอให้ช่วยติดตามมีประมาณ 1,000 กว่าคน ซึ่งสามารถติดต่อได้แล้วกว่าครึ่งหนึ่ง สำหรับจำนวนที่ยังติดต่อไม่ได้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการติดต่อต่อไป ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบัน ระบบการสื่อสารในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบยังคงใช้การได้ไม่ดีเท่าที่ควร

2. สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ติดตามสถานการณ์กับทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ หากสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้น รัฐบาลไทยได้เตรียมแผนอพยพไว้แล้ว โดยในเบื้องต้น จะดำเนินการอพยพคนไทยไปอยู่ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งยังมีความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม จะต้องฟังข้อมูลอย่างเป็นทางการจากฝ่ายญี่ปุ่นต่อไป ทั้งนี้ สถานการณ์ในกรุงโตเกียวยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

3. ขณะนี้ รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการลำเลียงสิ่งของอุปโภคบริโภคไปญี่ปุ่นแล้ว

4. ขอยืนยันว่าสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถช่วยเหลือคนไทยทุกคนที่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยให้สามารถเดินทางได้ ทั้งนี้ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่ามีคนไทยเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา: ข่าวสารนิเทศวันที่ 19 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น