วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวกรีซ


คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวกรีซ



คำแนะนำนักท่องเที่ยวสำหรับเดินทางไปกรีซ

ทั่วไป
กรีซตั้งอยู่ทางตอนใต้ของยุโรป มีประชากรไม่มากนักประมาณ 11 ล้านคน และพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 15 ของ GDP โดยแต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากกว่าประชากรทั้งประเทศ กรีซจึงพยายามพัฒนาสาธารณูปโภค และระบบการท่องเที่ยวให้เท่าเทียมกับประเทศในยุโรปตะวันตก

การเข้าเมือง
คนไทยที่เดินทางไปกรีซต้องมีหนังสือเดินทางที่มีอายุเกิน 6 เดือน และต้องขอรับการตรวจลงตรา หรือวีซ่าล่วงหน้า รวมทั้งผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการด้วยจากสถานเอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทย โดยที่กรีซเป็นประเทศภาคีความตกลง Schengen ผู้ที่มี Schengen Visa จึงสามารถเดินทางเข้ากรีซเพื่อท่องเที่ยวหรือติดต่อธุรกิจได้ แต่ไม่ใช่เพื่อทำงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจกรีซสามารถขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวระหว่างการท่องเที่ยวได้ ดังนั้น นักท่องเที่ยวควรมีหนังสือเดินทางติดตัวตลอดเวลา

ความปลอดภัยและความมั่นคง
กรีซเป็นประเทศที่มีการชุมนุมประท้วงอยู่เนืองๆ เฉลี่ยประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่ดำเนินไปด้วยความสงบ และไม่ยืดเยื้อ อย่างไรก็ดี อาจเกิดเหตุการณ์รุนแรงระหว่างการชุมนุมประท้วง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มก่อความไม่สงบ (anarchist) นักท่องเที่ยวจึงควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่กำลังเกิดการชุมนุมประท้วง นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวควรระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้และความปลอดภัยบนท้องถนน เนื่องจากสภาพถนนที่ไม่สู้ดีนัก และพฤติกรรมการขับขี่ยานพาหนะของคนท้องถิ่น

อาชญากรรม
ไม่ค่อยปรากฏข่าวอาชญากรรมรุนแรงในกรีซ แต่การโจรกรรมตามท้องถนน รวมทั้งการทุบกระจกรถยนต์ในที่สาธารณะเพื่อขโมยสิ่งของเกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะแหล่งจับจ่ายสินค้าและสถานที่ท่องเที่ยวของกรุงเอเธนส์ เช่น บริเวณ Syntagma Square เป็นต้น นักท่องเที่ยวจึงควรระมัดระวังทรัพย์สินและสิ่งของมีค่าต่างๆ โดยวิธีการที่กลุ่มมิจฉาชีพนิยมใช้ เช่น เข้ามาพูดคุยเพื่อเบนความสนใจให้สามารถฉกกระเป๋าและของมีค่าต่างๆ ได้สะดวก เป็นต้น

เมื่อประสบเหตุการณ์ทรัพย์สิน รวมทั้งหนังสือเดินทางถูกโจรกรรม ขอให้แจ้งความที่สถานีตำรวจและติดต่อสถานเอกอัครราชทูตในโอกาสแรก การดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นเรื่องของทางการ กรีซ แต่สถานเอกอัครราชทูตสามารถให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นที่จำเป็น เช่น ออกหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ช่วยเหลือเพื่อให้ได้รับการรักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ ติดต่อญาติและหน่วยงานท้องถิ่น เป็นต้น

ท่านสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ (25 Marathonodromou Street, Paleo Psychico 15452) ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ (30) 210 – 6710155 ในวันและเวลาราชการ

สาธารณสุข
ขณะนี้ ไม่มีข่าวโรคระบาดหรือติดต่อร้ายแรงที่อาจกระทบนักท่องเที่ยว

ระบบการแพทย์และรักษาพยาบาลของกรีซอยู่ในระดับที่พอใช้ และราคาค่อนข้างแพงเช่นเดียวกับประเทศในยุโรป การให้บริการทางการแพทย์ของรัฐค่อนข้างล่าช้า คนท้องถิ่นที่พอมีฐานะจึงนิยมใช้โรงพยาบาล หรือคลินิกเอกชน เพื่อแลกกับการบริการและความสะดวกรวดเร็ว

นักท่องเที่ยวไทยจะต้องทำประกันอุบัติเหตุ/สุขภาพกับบริษัทประกันที่ให้สิทธิ คุ้มครองถึงกรีซ และครอบคลุมค่าใช้จ่ายด้านการแพทย์อื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น และต้องนำหลักฐานการประกัน ดังกล่าวยื่นต่อสถานเอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทยเพื่อประกอบการขอวีซ่า

ภัยพิบัติธรรมชาติ
ขณะนี้ ไม่มีเหตุการณ์ภัยพิบัติธรรมชาติที่กระทบการท่องเที่ยว

ข้อควรปฏิบัติ
ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกฎหมายท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด หากละเมิดไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือไม่ อาจถูกขับออกนอกประเทศ จับกุมและจำคุกได้ เช่น การพกพาสิ่งเสพติด และการค้าประเวณี เป็นต้น นอกจากนี้ ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ ของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของผู้ผลิตสินค้าในยุโรป เช่น การถือหรือนำสินค้าปลอมเลียนแบบยี่ห้อแบรนด์เนมต่างๆ เข้ายุโรป เป็นต้น

ควรถ่ายสำเนาหนังสือเดินทางพร้อมหน้าที่มีการประทับตราวีซ่า และบัตรประจำตัวประชาชนติดตัว เพื่อใช้ในกรณีเอกสารสูญหาย


ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ http://www.mfa.go.th/web/2008.php?id=34271&depid=189

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น