วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบิย

นายเจษฎา กตเวทิน
รองอธิบดีกรมสารนิเทศ


ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในลิเบิย



ตามที่ได้มีการปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบียตามกรอบข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างต่อเนื่อง นั้น ในวันนี้(22 มีนาคม 2554) เวลา 13.00 น. นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในลิเบีย และความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ตกค้างในลิเบีย รวมถึงท่าทีไทยต่อข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. การปฏิบัติการทางทหารต่อลิเบียตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติยังคงดำเนินอยู่ในหลายจุด โดยมุ่งเป้าหมายทางทหาร โดยเฉพาะฐานทัพเรือในกรุงตริโปลีและสถานีเรดาร์ รวมถึงฐานป้องกันภัยทางอากาศของรัฐบาลลิเบีย จากข้อมูลล่าสุด มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 64 คน

2. จากจำนวนคนไทยที่เหลืออยู่ในลิเบียจำนวน 86 คน นั้น มีคนไทย 5 คนได้แสดงความประสงค์ไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี เพื่อขอเดินทางกลับประเทศไทย โดยในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ระหว่างการประสานเพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือต่อไป

3. สำหรับการให้ความช่วยเหลือคนไทยในการเดินทางออกจากลิเบียนั้น จะใช้การเดินทางทางบกผ่านชายแดนลิเบีย-ตูนีเซียหรือชายแดนลิเบีย-อียิปต์ ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี รวมถึงศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยชายแดนลิเบีย-อียิปต์ที่เมืองซัลลูม และศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยชายแดนลิเบีย- ตูนีเซียมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอำนวยความสะดวกด้านต่างๆ

4. สำหรับคนไทยที่อยู่ในกรุงตริโปลีจำนวนประมาณ 35 คนนั้น ขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลี กำลังติดต่อประสานงานเพื่อสอบถามความประสงค์ในการเดินทางกลับประเทศไทย ทั้งนี้ หากมีความประสงค์ ขอให้มารวมตัวกันที่สถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อรอเดินทางกลับ สำหรับแรงงานไทยจำนวน 15 คนในเมืองเบนกาซีนั้น กระทรวงแรงงานได้ประสานบริษัทนายจ้างให้นำคนไทยทั้งหมดออกจากลิเบียโดยเร็ว

5. สำหรับข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1973 นั้น ในวันนี้ (22 มีนาคม 2554) ไทยมีแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในลิเบียว่า ในฐานะประเทศสมาชิกสหประชาชาติ ไทยพร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และขอย้ำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยของพลเรือนทั้งชาวลิเบียและชาวต่างชาติในลิเบีย รวมถึงความจำเป็นในการมีช่องทางในการเข้าถึงและการส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ

6. ต่อข้อซักถามเกี่ยวกับการปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงตริโปลีนั้น ในขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องปิดสถานเอกอัครราชทูตฯ แต่เป็นการลดจำนวนเจ้าหน้าที่ลง โดยเจ้าหน้าที่บางส่วนได้อพยพไปอยู่ที่เมืองเจอร์บาบริเวณชายแดนลิเบีย-ตูนีเซีย อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิดกับสถานเอกอัครราชทูตฯ


ที่มา: ข่าวสารนิเทศวันที่ 22 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น