วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

การให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น


การให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น


ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวประมาณ 9.0 ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ทำให้เกิดสึนามิตามมา ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เลื่อนการเดินทางจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ และต่อมา กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้บุคคลใดที่ไม่มีความจำเป็นต้องพำนักในญี่ปุ่น อาจพิจารณาเดินทางออกจากญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ นั้น

ขอเรียนว่า โดยที่มีคนไทยแสดงความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศไทยและได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยอำนวยความสะดวกให้ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้ประสานบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในเรื่องการสำรองที่นั่งบนเครื่อง ซึ่งทางบริษัทฯ ยืนยันว่ายังเพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน อีกทั้ง ทางบริษัทฯ ได้กำหนดราคาบัตรโดยสารเครื่องบินเป็นกรณีพิเศษสำหรับคนไทยที่จะเดินทางกลับประเทศไทยในราคา16,000 บาท ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป โดยสามารถติดต่อสำนักงานบริษัท การบินไทยฯ ณ กรุงโตเกียว หรือผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้เช่นกัน

อนึ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงยืนยันว่า ระดับกัมมันตรังภาพรังสีในเขตกรุงโตเกียวและพื้นที่ 30 กิโลเมตร จากโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่เมืองฟุกุชิมายังอยู่ในระดับปลอดภัย ในชั้นนี้ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะอพยพคนไทย


17 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 17 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น