วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น


เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น




ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวประมาณ 8.9 ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เวลาประมาณ 12.46 น. (เวลาไทย) นั้น นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ดังนี้

ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์และตรวจสอบผลกระทบต่อคนไทยอย่างใกล้ชิด ในเบื้องต้น จำนวนคนไทยที่พำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมีประมาณ 5 หมื่นคน โดยในจังหวัดมิยากิซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรุนแรง มีคนไทยพำนักอยู่ประมาณ ๓๐๐ คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทยที่แต่งงานกับชาวญี่ปุ่นและนักเรียน ในชั้นนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ส่วนในกรุงโตเกียว ซึ่งมีคนไทยอยู่ประมาณ 2-3 หมื่นคน ก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน โดยในขณะนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยทั้งในจังหวัดมิยากิและในกรุงโตเกียวว่าได้รับผลกระทบหรือต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร ขณะนี้ ทราบว่าระบบการคมนาคมสื่อสารได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะระบบโทรศัพท์มือถือ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐบาลไทยได้ประกาศให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่นเป็นเงินสดจำนวน 5 ล้านบาทแล้วและจะได้ประสานกับฝ่ายญี่ปุ่นในการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบสิ่งของเพิ่มเติมต่อไป นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานได้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์และประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นแล้ว ณ กระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ หากผู้ใดมีญาติอยู่ในประเทศญี่ปุ่นและไม่สามารถติดต่อได้ สามารถแจ้งกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9 ในเวลาราชการ และที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-643-5000 นอกเวลาราชการ เพื่อติดตามและดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น