วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตช่วยเหลือแรงงานไทยที่อพยพจากลิเบีย

แรงงานบางคนยังยิ้มไม่ออก เหนื่อยครับ แต่ภาพนี้ถ่ายหลังจากเตรียมพร้อมจะขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับบ้านแล้ว การเดินทางอพยพที่ยาวไกลบนเส้นทางลิเบีย-อัลจีเรีย-เยอรมนี-กรุงเทพ กำลังใกล้ความเป็นจริง
ที่ชูอยู่นั่นและที่ทุกคนถืออยู่ในมือเป็นเอกสารซีไอ ที่เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ออกให้แทนหนังสือเดินทาง
แล้วไปรอเช็กอินที่เค้าน์เตอร์สายการบิน
เสร็จแล้วก็ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ภาพนี้เป็นประวัติศาสตร์ทั้งเจ้าหน้าที่และแรงงาน
ติดต่อราชการต้องเริ่มจากกรอกแบบฟอร์ม งานนี้ บริการออกเอกสารซีไอให้ที่สนามบินสำหรับ 6 แรงงานไทย


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตช่วยเหลือแรงงานไทยที่อพยพจากลิเบีย



ตามที่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศลิเบียส่งผลให้มีการอพยพคนไทยในประเทศลิเบียกลับประเทศไทยผ่านจุดต่างๆ เป็นจำนวนหลายพันคน และกระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปคอยให้ความช่วยเหลือคนไทยตามจุดต่างๆ อาทิ ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย หน่วยประสานงานช่วยเหลือคนไทยที่เมือง Djerba ประเทศตูนิเซีย ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่เมืองซารูม ประเทศอียิปต์ และศูนย์ประสานงานประเทศมอลต้า รวมทั้งเช่าเรือจากอิตาลีไปรับคนงานไทยที่กรุงทริโปลี ประเทศลิเบีย นั้น

ในส่วนของประเทศเยอรมนี สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ตได้รับการติดต่อจากบริษัท Ferrostaal Industrieanlagen GmbH ตั้งอยู่ที่ Industriestrasse 13, 65366 Gelsenheim เยอรมนี ขอความช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ จากสถานเอกอัครราชทูตฯ และสถานกงสุลใหญ่ฯ แก่คนงานไทยที่ทำงานให้บริษัทฯ โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานงานและดูแลความเรียบร้อยให้กับคนงานไทยจากบริษัทดังกล่าวที่ได้มาเปลี่ยนเครื่องที่เยอรมนีเพื่อกลับประเทศไทยไปแล้วจำนวน 16 คน

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554 เจ้าหน้าที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้เดินทางไปยังสนามบินนครแฟรงก์เฟิร์ตเพื่อช่วยเหลือและออกเอกสารการเดินทาง (CI) กลับประเทศไทยให้แก่กลุ่มคนงานไทย จำนวน 6 คน ซึ่งอพยพออกจากประเทศลิเบียโดยรถยนต์ผ่านไปยังประเทศอัลจีเรียเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 และเดินทางผ่านประเทศเยอรมนีกลับประเทศไทยในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น