วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2554

การเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในบาห์เรน


การเตรียมความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในบาห์เรน


ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงในบาห์เรน และได้ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ตลอดจนสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยในบาห์เรน โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประกาศขอให้คนไทยที่จะเดินทางไปบาห์เรนให้พิจารณาเฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น พร้อมทั้งขอให้ผู้ที่เดินทางไปบาห์เรนแล้วหรือพำนักในบาห์เรนติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในเขตใกล้เคียงกับพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วงแล้ว นั้น

ขอเรียนว่า เกี่ยวกับการเตรียมการให้ความช่วยเหลือคนไทยนั้น กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมานามา ติดต่อเครือข่ายและชมรม/สมาคมคนไทยในการประสานกับคนไทยทั้งหมดในบาห์เรนซึ่งมีประมาณ 3,306คนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์การชุมนุมประท้วง ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งเตือนคนไทยให้หลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ที่มีการชุมนุม พร้อมทั้งขอให้คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยแล้ว

ทั้งนี้ ในกรณีที่เหตุการณ์ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง กระทรวงการต่างประเทศกำหนดให้มีแผนอพยพในเบื้องต้น ดังนี้ 1) ทางอากาศ โดยเครื่องบินพาณิชย์หรือการเช่าเหมาลำจากกรุงมานามาไปดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือกาตาร์ และเดินทางกลับประเทศไทยโดยสายการบินไทย 2) ทางเรือ โดยการเช่าเหมาลำเรือไปรับคนไทยที่ท่าเรือ Mina Salman หรือท่าเรือ Khalifa ทั้งนี้ การอพยพโดยทางรถยนต์ อาจไม่สะดวก เนื่องจากมีสะพานเพียงแห่งเดียวที่เชื่อมไปยังซาอุดิอาระเบีย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตฯ อาจจำเป็นต้องปรับแผนอพยพให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

16 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 16 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น