วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองอัลโคบาร์ ซาอุดีอาระเบีย


กิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมืองอัลโคบาร์ ซาอุดีอาระเบีย



สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด รายงานว่า ระหว่างวันที่ 25-27 ได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่กงสุลจำนวน 3 คนประกอบด้วยนายประสาท ศรแดง เลขานุการโท/กงสุล นายวีรพงษ์ สีเนห์ เสมียน และนายจีรศักดิ์ นาคทองเดินทางไปจัดกิจกรรมกงสุลสัญจรที่เมือง อัล โคบาร์ ทางตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ห่างจากกรุงริยาดประมาณ 400 กิโลเมตร

มีผู้มารับบริการ จำนวน 30 คน ดังนี้ โดยทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ จำนวน 15 ราย ทำนิติกรณ์รับรองเอกสาร 2 ราย ขอรับคำปรึกษาด้านการตรวจลงตราแก่หญิงไทยที่สมรสกับชาวปากีสถาน 1 ราย และขอลงทะเบียนให้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 12 ราย

ในโอกาสดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการลือกตั้งนอกราชอาณาจักรให้ผู้ที่คนไทยที่มาร่วมกิจกรรมทราบและแจ้งให้ทราบว่าเมื่อมีการเลือกตั้งครั้งใหม่สถานเอกอัครราชทูตจะเดินทางไปจัดการเลือกตั้งที่เมืองอัล โคบาร์ดังเช่นที่ผ่านมาด้วย

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแผนอพยพคนไทยให้ชุมชนไทยดังกล่าวทราบด้วย รวมทั้งได้สอบถามคนไทยที่เดินทางมาจากเมืองกาดีฟ-ห่างจากอัล โคบาร์ 100 กิโลเมตร-ได้รับการชี้แจงว่า การชุมนุมอยู่ในพื้นที่จำกัดจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยจำนวน 10 คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนั้น และปัจจุบันการชุมนุมได้ยุติลงแล้ว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือคนไทยในการติดตามสถานการณ์การชุมนุมในท้องถิ่นที่ตนอาศัยอย่างใกล้ชิด และหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินขอให้แจ้งสถานเอกอัครราชทูตทราบทันทีเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลืออย่างทันท่วงที

เมืองอัล โคบาร์มีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 100 คน ประกอบอาชีพช่างรถยนต์ ช่างไฟฟ้า ธุรกิจร้านอาหารไทย และส่วนใหญ่ทำงานมานานกว่า 20 ปี คนไทยในเมืองอัล โคบาร์และเมืองใกล้เคียง อาทิ ดัมมั่ม ดาห์ราน เป็นชุมชนที่เข้มแข็งและให้ความร่วมมือกับสถานเอกอัครราชทูตด้วยดีมาตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น