วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ มอบโลห์ประกาศเกียรติคุณแก่ครูใหญ่โครงการสอนภาษาไทยฯ

นักเรียนร่วมกันขับร้องเพลงชาติและเชิญธงขึ้นเสา
ท่านกงสุลใหญ่ชาลีฯ กล่าวประกาศเกียรติคุณครูใหญ่โครงการสอนภาษาไทย
นางจินตนา มารีลักษณาพร ครูใหญ่ โครงการสอนภาษาไทยฯ รับโลห์ประกาศเกียรติคุณจากท่านกงสุลใหญ่ชาลีฯ
คุณครูจินตนาฯ กล่าวขอบคุณท่านกงสุลใหญ่ชาลีฯ และสถานกงสุลใหญ่ที่ให้การสนับสนุนในด้านการศึกษาแก่เยาวชนไทย
นักเรียนมอบดอกไม้เพื่อแสดงความรัก และเคารพต่อครูจินตนาฯ
ท่านกงสุลใหญ่ชาลี สกลวารีและข้าราชการสถานกงสุลใหญ่ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับคณะครูโรงเรียนสอนภาษาไทย


กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ มอบโลห์ประกาศเกียรติคุณแก่ครูใหญ่โครงการสอนภาษาไทยฯ


เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2554 เวลา 17.00 น. นายชาลี สกลวารี กงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์ พร้อมด้วยนายสุรินทร์ เจ๊ะมะ รองกงสุลใหญ่ ในฐานะหัวหน้าศูนย์การเรียนการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย ณ เมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย ได้ร่วมพิธีมอบโลห์ประกาศเกียรติคุณให้แก่นางจินตนา มารีลักษณาพร ครูใหญ่ โครงการสอนภาษาไทยสำหรับเยาวชนไทยในภาคตะวันตกของประเทศซาอุดีอาระเบีย และศูนย์การเรียน กศน. เจดดาห์ฯ ในโอกาสที่นางจินตนาฯ จะเดินทางกลับประเทศไทยเป็นการถาวร โดยนางจินตนาฯ เป็นผู้มีส่วนร่วมในโครงการสอนภาษาไทยฯ ที่สถานกงสุลใหญ่ฯ เป็นผู้ริเริ่มและให้การสนับสนุนมาตั้งแต่เริ่มโครงการฯ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 จนถึงปัจจุบัน โดยได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจอบรมสั่งสอนบุตรหลานและเยาวชนไทยให้พูด อ่านและเขียนภาษาไทยได้ รวมทั้งขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย

ในปัจจุบัน โครงการสอนภาษาไทยฯ มีนักเรียนประมาณ 250 คน ส่วนใหญ่เป็นบุตรหลานของชาวไทยที่มาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งไม่สามารถพูด อ่านและเขียนภาษาไทยได้ เนื่องจากใช้ภาษายาวี และภาษาอาหรับในการสื่อสาร โดยมีนักศึกษารุ่นแรกที่จบหลักสูตร กศน. ระดับประถมศึกษาแล้ว จำนวน 15 คน และจากการที่สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ริเริ่มโครงการฯ นี้ขึ้น ทำให้ผู้ปกครองเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาไทยเพื่อที่บุตรหลานของตนจะได้กลับไปศึกษาต่อยังประเทศไทยได้

โครงการสอนภาษาไทย และศูนย์การเรียน กศน.ฯ จะทำการเรียนการสอนในวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 12.00 – 18.00 น. ณ บริเวณที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ และอีกส่วนหนึ่งได้มาจากการจัดงานการกุศลหารายได้สนับสนุนการศึกษา และเงินบริจาคบางส่วนจากผู้ปกครอง

ที่มา: ภาพและเรื่องจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองเจดดาห์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น