วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

การให้ความช่วยเหลือคนไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น


การให้ความช่วยเหลือคนไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น



ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวประมาณ 8.9 ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เวลาประมาณ 12.46 น. (เวลาไทย) นั้น

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2554 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

1. ทันทีที่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกันจัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์และประสานงานการให้ความช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น ณ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อปฏิบัติงานร่วมกัน ในขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้เปิดศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินกรณีแผ่นดินไหวและสึนามิด้วยเช่นกัน โดยมีการประสานกับศูนย์ติดตามสถานการณ์ฯ ที่กระทรวงการต่างประเทศ และกับศูนย์ของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นด้วย

2. จากข้อมูลเบื้องต้น มีคนไทยในญี่ปุ่นทั้งหมดประมาณ 42,686 คน โดยเป็นแรงงานประมาณ 19,000 คน และนักเรียน/นักศึกษาประมาณ 2,400 คน และจากข้อมูลล่าสุด ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวประมาณ 1,000 คน และสูญหายประมาณ 600 คน โดยยังไม่พบว่าเป็นชาวต่างชาติ สำหรับคนไทยนั้น ในเบื้องต้นทราบว่าปลอดภัย

3. จากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐบาลไทยประกาศให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น 5 ล้านบาท และจะ พิจารณาการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม ศกนี้ต่อไป นอกจากนี้ กระทรวงฯ ได้เปิดศูนย์รับความช่วยเหลือด้วย ผู้ที่ประสงค์จะบริจาคสิ่งของ (โดยเฉพาะผ้าห่ม อาหารแห้ง และเสื้อฝน) สามารถบริจาคได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ หรือกรมการกงสุล สำหรับผู้ที่ประสงค์จะบริจาคเงิน นั้น กระทรวงฯ ได้เปิดบัญชีออมทรัพย์ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี “เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น” หมายเลข 002-0-271-46-8

4. ในวันนี้ (12 มีนาคม 2554) ได้มีการประชุมคณะกรรมการพิจารณาให้ความช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยพิบัติระหว่างหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กองทัพบก กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก และ Rescue Dogs Association ภายใต้มูลนิธิชุณหะวัณ ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องในการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

4.1 ส่งชุดค้นหาประกอบด้วยเจ้าหน้าที่และสุนัขจากกรมการสัตว์ทหารบก และมูลนิธิชุณหะวัณ รวม 22 คน และสุนัข 6 ตัว ซึ่งคาดว่าจะเดินทางในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2554

4.2 เตรียมการส่งเครื่องอุปโภค-บริโภค เช่น ผ้าห่ม อาหารแห้ง เต้นท์ และเสื้อฝน เป็นต้น ในโอกาสแรกโดยเที่ยวบินพิเศษของกองทัพอากาศ

4.3 เตรียมความพร้อมทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุขและสภากาชาดไทย เพื่อให้การดูแลคนไทยทีประสบภัยพิบัติ

4.4 เตรียมความพร้อมทีมกู้ภัย ทีมพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และทีมฟื้นฟู ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงทีมค้นหาและกู้ภัยของกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ทั้งนี้ ในข้อ 4.2 – 4.4 กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานกับฝ่ายญี่ปุ่น ซึ่งสามารถหาข้อสรุปได้ระหว่างการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม 2554

5. นายกษิตฯ กล่าวย้ำว่า การให้ความช่วยเหลือของไทยครั้งนี้ เป็นการดำเนินการร่วมกันของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือแก่ญี่ปุ่น เพื่อตอบแทนไมตรีจิตต่อญี่ปุ่นในฐานะที่มีส่วนร่วมสนับสุนนพัฒนาประเทศไทยเป็นเวลากว่า 40 ปี

อนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศขอเรียนเพิ่มเติมว่า จากจำนวนคนไทยในญี่ปุ่นทั้งหมดนั้น มีคนไทยประมาณ 21,276 คนอาศัยอยู่ใน 11 จังหวัดของญี่ปุ่นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถตรวจสอบความปลอดภัยได้แล้วผ่านเครือข่ายอาสาสมัครคนไทยในญี่ปุ่นประมาณ 10,965 คน

******************************
12 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศวันที่ 12 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น