วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น (ฉบับที่ 2)


เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น (ฉบับที่ 2)




ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวประมาณ 8.9 ริกเตอร์ ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เวลาประมาณ 12.46 น. (เวลาไทย) นั้น

กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียวว่า ได้ดำเนินการประสานหน่วยงานท้องถิ่นของญี่ปุ่น และชมรม/สมาคมคนไทยในญี่ปุ่น ในการแจ้งข้อมูลคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบหรือต้องการความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วยแล้ว ในชั้นนี้ ไม่มีรายงานว่ามีคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดตั้งศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินกรณีแผ่นดินไหวและสึนามิ โดยสามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ +81-3-3222-4101 ต่อ 200 และ 275 หรือหมายเลขโทรศัพท์ +81-3-3222-4121 โทรสาร +81-3-3222-4122 อีเมลล์ และ MSN Messenger ที่ rtetokyo@hotmail.com

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวส่งผลถึงนครโอซากาและจังหวัดต่าง ๆ ในเขตคันไซในระดับ 2-3 ริกเตอร์ ในชั้นนี้ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเช่นเดียวกัน โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ อยู่ระหว่างการประสานกับคนไทยในเขตคันไซว่าได้รับผลกระทบหรือต้องการความช่วยเหลือหรือไม่อย่างไร

เพื่อเป็นการเตรียมการล่วงหน้า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกองทัพอากาศและบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ในการเตรียมเครื่องบินพิเศษ หากจำเป็นต้องใช้ในภารกิจช่วยเหลือคนไทย และได้ประสานกระทรวงสาธารณสุขในการเตรียมความพร้อมด้าน ทีมแพทย์ หากได้รับการร้องขอจากฝ่ายญี่ปุ่น

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้เปิดบัญชีรับเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น สำหรับผู้ประสงค์จะบริจาค ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขาสามยอด ชื่อบัญชี: เงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ญี่ปุ่น เลขที่บัญชี: 002-0-27146-8

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงการต่างประเทศขอให้พิจารณาเลื่อนการเดินทางไปก่อนจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาพปกติ ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องเดินทาง โปรดใช้ความระมัดระวังและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด


******************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น