วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในกรณีแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช

นายธานี ทองภักดี
อธิบดีกรมสารนิเทศ
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ


ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในกรณีแผ่นดินไหวที่เมืองไครสต์เชิร์ช



เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2554 เวลา 12.10 น. นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับกรณีคนไทยที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์และสถานะล่าสุดของคนไทยอีก 5 คน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2554 เวลา 15.00 น. (ท้องถิ่น) ได้มีการทำพิธีฌาปนกิจศพของนางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีกุล ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2554 แล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ได้ประสานติดต่อวัดไทยในเมืองไครสต์เชิร์ช เพื่อจัดพิธีสวดอภิธรรมศพ โดยมีหัวหน้าคณะทีมตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล (DVI) เป็นประธาน ในการนี้ ได้มีคนไทยในเมืองไครสต์เชิร์ชเข้าร่วมพิธีประมาณ 70 คน ซึ่งหัวหน้าทีม DVI จะเป็นผู้ถืออัฐิของนางสาวหฤทยากลับประเทศไทยในวันที่ 8 มีนาคม 2554

2. การติดตามค้นหาคนไทยอีก 5 คนนั้น ถือว่ามีความคืบหน้าระดับหนึ่ง โดยทางการนิวซีแลนด์ได้แจ้งผลการชันสูตรพลิกศพแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งยังคงต้องผ่านกระบวนการยืนยันอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของนิวซีแลนด์ต่อไป

3. สำหรับการติดตามผลประโยชน์อันพึงมีพึงได้ของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานงานติดต่อกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งผลความคืบหน้าเป็นระยะต่อไป

7 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 7 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น