วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไคร้สต์เชิร์ช

นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเชิญญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เมืองไคร้สต์เชิร์ข ประเทศนิวซีแลนด์ 6 รายร่วมรับฟังคำชี้แจงของกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานเลขานุการกรม กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ถนนแจ้งวัฒนะ
นางสาวมธุรพจนาฯ รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันเดียวกันเมื่อเวลา 15.00 น.


กระทรวงการต่างประเทศช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไคร้สต์เชิร์ช



เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 เวลา 15.00 น. นางสาวมธุรพจนา อิทธะรงค์ รองอธิบดีกรมการกงสุล ได้แถลงผลการหารือกับญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไครสต์เชิร์ส ประเทศนิวซีแลนด์ ต่อสื่อมวลชน ณ กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554 เวลา 11.00 น.กรมการกงสุลได้เชิญญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองไคร้สต์เชิร์ส จำนวนทั้งหมด 6 ราย เพื่อชี้แจงการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลไทยในการให้ความช่วยเหลือในกรณีดังกล่าวตั้งแต่ต้น โดยเมื่อคืนวันที่ 8 มีนาคม 2554 พล.ต.ท. จรัมพร สุระมณี หัวหน้าคณะทีมตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้เดินทางไปช่วยปฏิบัติภารกิจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในเมืองไครสต์เชิร์ช ได้เป็นผู้ถืออัฐิของนางสาวหฤทยา เหลืองสุรภีกุล กลับประเทศไทย และส่งมอบให้แก่ญาติแล้ว สำหรับคนไทยอีก 5 คนนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน กำลังรอเอกสารยืนยันการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากทางการนิวซีแลนด์ ซึ่งเมื่อได้รับเอกสารดังกล่าว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะดำเนินการออกใบมรณบัตรต่อไป

2. กรมการกงสุลได้หารือในรายละเอียดเกี่ยวกับผลประโยชน์อันพึงได้ โดยแจ้งว่าผู้เสียชีวิตทุกรายจะได้รับเงินช่วยเหลือจากทางการนิวซีแลนด์และสภากาชาดนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ สำหรับผู้เสียชีวิต 3 รายที่ได้ทำประกันที่นิวซีแลนด์ จะได้รับค่าสินไหมเพิ่มเติม ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ อยู่ในระหว่างเจรจากับบริษัทประกันในกรณีที่มีผู้เสียชีวิตรายหนึ่งได้ขาดการจ่ายประกัน โดยขอให้คำนึงถึงหลักมนุษยธรรมเป็นสำคัญ

3. ตามที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแก่ญาติผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการส่งศพกลับประเทศไทยนั้น ขณะนี้ ญาติของผู้เสียชีวิต 5 ราย อยู่ในระหว่างการดำเนินการด้านเอกสารเพื่อมอบอำนาจให้แก่สถานเอกอัครราชทูตฯ จัดการส่งศพกลับประเทศไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมมือกับสำนักงานเขตหลักสี่ในการอำนวยความสะดวกแก่ญาติในลักษณะแบบ one – stop service ที่กรมการกงสุล ทั้งนี้ คาดว่า เมื่อเอกสารที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว สถานเอกอัครราชทูตฯ จะสามารถส่งศพกลับมายังประเทศไทยได้ภายในสัปดาห์หน้า

4. นอกจากนี้ กรมการกงสุลยังอยู่ในระหว่างการประสานงานกับมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งในการจัดรถไปรับศพดังกล่าวที่ท่าอากาศยานสุวรณภูมิและนำไปส่งที่วัดหรือภูมิลำเนาตามที่ญาติประสงค์ต่อไป

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 9 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น