วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

คนไทยในบรูไนถูกจระเข้ทำร้ายเสียชีวิต


คนไทยในบรูไนถูกจระเข้ทำร้ายเสียชีวิต


สถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวันรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 54 เวลาประมาณ 10.00 น. สถานเอกอัครราชทูตได้รับแจ้งว่ามีชายไทยเคราะห์ร้ายถูกจระเข้ทำร้ายและคาดว่าจะเสียชีวิต ขณะไปตกปลากับเพื่อนชาวไทยและชาวอินโดนีเซียรวมจำนวน 4 คน ณ บริเวณ แม่น้ำดามวน ตั้งแต่เวลาประมาณ 6.30 น ในชั้นต้นทราบว่าเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายชื่อ นายปัญญา หวังสวัสดิ์ อายุ 47 ปี เลขประจำตัวประชาชน 3-7602-203-51-5 ภูมิลำเนา จ. เพชรบุรี ดังนั้น อุปทูต และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตจึงได้เดินทางไปที่เกิดเหตุและประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายติดตามค้นหาและเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นเพื่อดำเนินการค้นหาร่างของนายปัญญาฯ

เมื่ออุปทูตและ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเดินทางมาถึงยังที่เกิดเหตุ พบว่ามีกลุ่มคนไทยจำนวนหลายสิบคนรวมทั้งภรรยาของนายปัญญาฯ อยู่ด้วย ทั้งนี้ อุปทูตได้แจ้งหัวหน้าตำรวจให้เร่งรัดการค้นหาผู้เคราะห์ร้าย ซึ่งหัวหน้าตำรวจรับที่จะดำเนินการตลอด 24 ชม. ในการนี้ อุปทูตได้แสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่บรูไนทุกคนที่ได้ช่วยดำเนินการค้าและช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้น และหากพบศพแล้ว ไม่ว่าจะเวลาใดก็ตามขอแจ้งให้ทราบด้วย

สถานเอกอัครราชทูตได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากเพื่อนของนายปัญญาฯ ว่า เคยไปตกปลาบริเวณที่เกิดเหตุป็นประจำ และก่อนหน้านี้ มีคนเคยถูกจระเข้ทำร้ายร่างกายจนบาดเจ็บมาแล้ว อนึ่ง บริเวณ แม่น้ำแห่งนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของจระเข้แม่น้ำจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2554 เวลา 12.30 น. อุปทูตและเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปยังสถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง และได้พูดคุยสอบถามความคืบหน้ากับเจ้าหน้าที่บรูไน และคนไทยจำนวน 4-5 คน ต่อมาเวลาประมาณ 12.50 น. เจ้าหน้าที่บรูไนแจ้งว่า พบศพลอยน้ำขึ้นมา ในชั้นต้นคาดว่าจะได้เฉพาะชิ้นส่วนศีรษะ แต่เมื่อล่องเรือไปใกล้จึงทราบว่าเป็นศพซึ่งอยู่ในสภาพสมบูรณ์ครบทั้งร่าง ภายหลังนำศพขึ้นมาได้ อุปทูตและภรรยาผู้ตายได้เข้าไปดูศพร่วมกัน พบว่าสภาพศพมีเพียงรอยกัดของจระเข้บริเวณแผ่นหลังเท่านั้น อวัยวะภายนอกทุกส่วนอยู่ในสภาพครบถ้วนสมบูรณ์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำศพผู้ตายไปที่โรงพยาบาล Ripas ซึ่ง สอท. ได้ขอให้ สำนักงานแรงงานในประเทศบรูไนประสานกับนายจ้างเรื่องสิทธิ์ประโยชน์ต่าง ๆ ที่ผู้ตายจะได้รับ รวมทั้งค่าจัดส่งศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาในปทท.ด้วย โดย สถานเอกอัครราชทูต จะออกใบมรณบัตรให้ผู้ตายต่อไปเมื่อได้รับเอกสารจากทางการบรูไน

อนึ่ง บริเวณลำคลองสายนี้ เคยมีเหตุการณ์จระเข้กัดคนมาแล้วหลายครั้ง และ สถานเอกอัครราชทูตได้เคยออกประกาศ เตือนชาวไทยในบรูไนให้ระมัดระวังแล้วแต่ก็ยังมีแรงงานไทยและอินโดนีเซียชอบไปจับปลาในเขตอันตรายดังกล่าวจนเกิดเหตุเศร้าสลดในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามสถานเอกอัครราชทูตจะประกาศย้ำเตือนให้แรงงานไทยและชาวไทยในบรูไนให้เพิ่มความระมัดระวังอย่างจริงจังต่อไป

ที่มา: ข่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ บันดาร์เสรีเบกาวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น