วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

อธิบดีกรมยุโรปหารือเอกอัครราชทูตอิตาลี สเปน ตุรกี และกรีซ กรณีการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย


อธิบดีกรมยุโรปหารือเอกอัครราชทูตอิตาลี สเปน ตุรกี และกรีซ กรณีการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย




ในวันนี้ (1 มีนาคม 2554) นางบุษยา มาทแล็ง อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง ผู้อำนวยการกองตะวันออกกลาง กรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือกับเอกอัครราชทูตอิตาลี สเปน ตุรกี และอุปทูตกรีซ ประจำประเทศไทย เกี่ยวกับการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่แรงงานไทยที่อพยพออกจากลิเบียผ่านประเทศเหล่านี้ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1. วัตถุประสงค์ของการหารือ คือ เพื่อขอความร่วมมือจากรัฐบาลอิตาลี ตุรกี และกรีซ ในการอนุญาตให้แรงงานไทยที่อพยพออกจากลิเบียเดินทางผ่านประเทศดังกล่าว โดยอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราให้แก่แรงงานไทยเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงสเปนที่อาจจะมีการอพยพแรงงานไทยผ่านสเปนในอนาคต บนพื้นฐานของการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน

2. ในกรณีที่แรงงานไทยไม่มีหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศจะออกเอกสารเดินทาง (Certificate of Identity) ให้แทน โดยรัฐบาลไทยประสงค์ที่จะดำเนินการอพยพแรงงานไทยออกจากประเทศที่สามกลับประเทศไทยในโอกาสแรก เพื่อไม่ให้แรงงานไทยติดค้างอยู่ในประเทศที่สามเป็นเวลานาน ในการนี้ เอกอัครราชทูตและอุปทูตของทั้ง 4 ประเทศ ได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยเป็นอย่างดี

3. ศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือและอพยพแรงงานไทยออกจากลิเบีย คือ ศูนย์ช่วยเหลือชั่วคราวที่รัฐบาลไทยตั้งขึ้นที่กรุงตูนิส ประเทศตูนีเซีย เพื่อให้ความช่วยเหลือและให้ที่พักพิงแก่แรงงานไทย โดยศูนย์ดังกล่าวจะเป็นศูนย์กลางในการอพยพแรงงานกลับประเทศ โดยในชั้นนี้ ยังไม่มีแผนที่จะจัดตั้งศูนย์ดังกล่าวในยุโรปแต่อย่างใด


ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 2 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น