วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีการช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย

นายกษิต ภิรมย์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์กรณีการช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย




 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2554 นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทางโทรศัพท์เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

1. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หารือกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organisation – ILO) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (International Organisation for Migration – IOM) เพื่อประสานการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยในลิเบีย ซึ่งได้รับทราบว่า องค์การ ILO ได้มีถ้อยแถลงเรียกร้องให้รัฐบาลลิเบีย ปกป้องสิทธิและรักษาความปลอดภัยให้กับทั้งแรงงานชาวลิเบียและแรงงานต่างชาติในลิเบีย

2. องค์การ IOM ได้ตั้งสำนักงานชั่วคราวที่เมืองเบนกาซีและที่ชายแดนลิเบีย – อียิปต์ ลิเบีย – ตูนิเซีย และลิเบีย – ไนเจอร์ และได้เช่าเครื่องบินจำนวน 10 ลำ เพื่อเคลื่อนย้ายผู้อพยพออกจากลิเบีย ในขณะเดียวกัน องค์การ IOM ก็ได้ขอรับการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ เพื่อดำเนินงานดังกล่าว ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้องค์การ IOM ดูแลแรงงานไทย อีกทั้งแสดงความพร้อมของฝ่ายไทยที่จะสนับสนุนการดำเนินงานขององค์การ IOM ทั้งในรูปแบบของการส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และการบริจาคข้าว อาหารสำเร็จรูป เต๊นท์ และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่น ๆ

2. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ลิเบีย อียิปต์ อิตาลี และกรีซ ประสานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ขององค์การ IOM รวมถึงมิตรประเทศทั้งในอาเซียนและนอกภูมิภาค เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงานก็ได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานองค์การ IOM ประจำประเทศไทยอีกทางหนึ่งด้วยแล้ว

4. ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบหมายให้นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางไปยังกรุงตูนิส ประเทศตูนิเซียในช่วงค่ำของวันที่ 1 มีนาคม ศกนี้ เพื่อกำกับดูแลและประสานงานการให้ความช่วยเหลือในการอพยพแรงงานไทยกว่า 4,000 คนจากลิเบียมากรุงตูนิส ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือแรงงานไทย และอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป ทั้งนี้ การเดินทางไปตูนิเซียของนายชวนนท์ฯ แสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญในระดับนโยบายต่อการให้ความช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศที่ประสบความทุกข์ยากให้เดินทางกลับประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

2 มีนาคม 2554

ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 2 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น