วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

การให้ความช่วยเหลือคนงานไทยจากลิเบียกลับประเทศไทย


การให้ความช่วยเหลือคนงานไทยจากลิเบียกลับประเทศไทย


ในวันนี้ (1 มีนาคม 2554) นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับความคืบหน้าของเรือเช่าเหมาลำเพื่อไปรับคนงานไทยในลิเบีย ดังนี้

1. เรือเช่าเหมาลำจะเดินทางไปรับคนงานไทยเที่ยวแรกจำนวนประมาณ 2,000 คน ที่กรุงตริโปลีโดยจะเดินทางถึงกรุงตริโปลีในวันพุธที่ ๒ มีนาคม ศกนี้ เวลาประมาณ 07.00 น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ 12.00 น. (เวลาไทย) และออกจากกรุงตริโปลีในวันเดียวกันเวลา 12.00 น. (เวลาท้องถิ่น) หรือ 17.00 น. (เวลาไทย) เพื่อเดินทางไปส่งคนงานไทยที่กรุงตูนิซ ประเทศตูนีเซีย โดยจะถึงกรุงตูนิซในวันที่ 3 มีนาคม ศกนี้ หลังจากนั้น เรือลำดังกล่าวจะกลับไปรับคนงานไทยเที่ยวที่สองที่กรุงตริโปลีอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำมาส่งที่กรุงตูนิซเช่นกัน

2. สำหรับการเดินทางจากกรุงตูนิซกลับประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 4-13 มีนาคม ศกนี้ นั้น กระทรวงการต่างประเทศได้เช่าเหมาลำเครื่องบินพิเศษจากกรุงตูนิซ เพื่อทะยอยนำคนงานไทยไปดูไบ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ หลังจากนั้น จะได้เช่าเหมาลำเครื่องบินพิเศษเพื่อให้คนงานไทยส่วนหนึ่งเดินทางกลับกรุงเทพฯ และบางส่วนทะยอยโดยสารเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินปกติจากดูไบกลับกรุงเทพฯ เช่นกัน ทั้งนี้ เครื่องบินเที่ยวแรกจากดูไบ พร้อมคนงานไทยประมาณ 400 คนจะเดินทางถึงกรุงเทพฯ ในวันที่ 5 มีนาคม ศกนี้ เวลาประมาณ 08.20 น.

3. นอกจากเส้นทางกรุงตูนิซ – ดูไบ – กรุงเทพฯ แล้ว เพื่อให้คนงานไทยเดินทางกลับประเทศไทยเร็วที่สุด กระทรวงการต่างประเทศได้สำรองเส้นทางกรุงตูนิซ – กรุงเอเธนส์ – กรุงเทพฯ ด้วย โดยได้ประสานให้เครื่องบิน สายการบินไทยจากกรุงเอเธนส์ ไปรับคนงานไทยจำนวนหนึ่ง (ประมาณ 150 คน) ที่กรุงตูนิซ (และกลับไปรับผู้โดยสารธรรมดาที่กรุงเอเธนส์) ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในวันที่ 5,7 และ 10 มีนาคม ศกนี้

4. ในวันนี้ ได้มีคนงานไทยจำนวน 570 คนในเมืองเบนกาซีของลิเบีย สามารถขึ้นเรือของประเทศตุรกีเพื่อออกจากลิเบียได้แล้ว ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ได้ประสานขอความร่วมมือฝ่ายตุรกีให้รับคนงานไทยขึ้นเรือด้วย โดยเรือดังกล่าวจะเดินทางไปเมืองมาร์มาร์ลีสของตุรกี และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะได้รอให้การช่วยเหลือคนงานไทยดังกล่าวเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทยต่อไป

1 มีนาคม 2554


ที่มา: ข่าวสารนิเทศ วันที่ 1 มีนาคม 2554 กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น