วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาการายงานผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นโรคีในภาคพื้นคันไซ


สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาการายงานผลกระทบของพายุไต้ฝุ่นโรคีในภาคพื้นคันไซ

สถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอหซากา ประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ตามที่พายุไต้ฝุ่นโรคีพัดขึ้นฝั่งประเทศญี่ปุ่นในวันนี้(21 กันยายน 2554) ก่อให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะญี่ปุ่น ทำให้เกิดลมแรงฝนตำหนักและน้ำท่วมทั่วไป นอกจากนั้นในบางพื้นที่เกิดดินถล่มด้วย ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนและสั่งอพยพประชาชนในเมืองนาโกยา จังหวัดไอจิ จำนวน 30,000 ครัวเรือนไปยังพื้นที่ปลอดภัย ทั้งมีมีรายงานว่าทางการญี่ปุ่นได้อพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงทั่วประเทศแล้วจำนวน 1.2 ล้านคน

สำหรับพื้นที่ในเขตภาคพื้นคันไซ ประกอบด้วยจังหวัดโอซากา เกียวโต นารา วากายามา เฮียวโกะ ชิกะ และมิเอะ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับผลกระทบจากพายุโรคีดังนี้
  1. โรงเรียนบางแห่งสั่งหยุดเรียน และจะเปิดเรียนตามปกติในวันที่ 22 กันยายน 2554
  2. ขณะนี้มีความกังวลว่า เขื่อนในเมืองทานาเบะ จังหวัดวากายามา และในเมืองทตซึกาวา จังหวัดนารา จะไม่สามารถรองรับปริมาณน้ำฝนได้ หากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทางการญี่ปุ่นจึงได้มีคำสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว
  3. พื้นที่บางแห่งในจังหวัดนารา และวากายามา อาจเกิดดินถล่ม ซึ่งทางการญี่ปุ่นได้มีคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวแล้ว
  4. จนถึงขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีคนไทยในเขตอาณาได้รับผลกระทบจากพายุไต่ฝุ่นโรคี หรือบ้านเรือนได้รับความเสียหายแต่อย่างใด
สถานกงสุลใหญ่ฯ รายงานด้วยว่า การดำเนินการของทางการญี่ปุ่นตามข้อ 2 และข้อ 3 เป็นมาตรการในการรับมือภัยพิบัติ (standard precautionary measures) ทั้งนี้พายุไต้ฝุ่นโรคีจะพัดผ่านไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นไปทางทิศเหนือของเกาะฮอนชู โดยกรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดการณ์ว่าพายุจะพัดออกนอกประเทศญี่ปุ่นทางทะเลแปซิฟิกในวันที่ 22 กันยายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น