วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล และอินเดียคนไทยปลอดภัย


แผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาลและอินเดียคนไทยปลอดภัย

 ประเทศเนปาล
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2554 เวลาประมาณ 18.26 น.(เวลาท้องถิ่นเนปาล)ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ความสั่นสะเทือนวัดได้ 6.8 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมือง Tablejung บริเวณพรมแดนเนปาลกับอินเดีย(รัฐสิกขิม) โดยเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนไปทั่วภูมิภาคเอเชียใต้ และเกิดแผ่นดินไหวตามมาอีก 32 ครั้งในส่วนของเนปาลมีรายงานผู้ลบาดเจ็บประมาณ 100 ราย และเสียชีวิตเสียชีวิตจำนวน ราย โดย 3 รายเสียชีวิตในกรุงกาฐมาณฑุ เนื่องจากกำแพงสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษถล่มลงมาทับ และอีก 5 รายเสียชีวิตจากบ้านถล่มที่บริเวณภาคตะวันออกของเนปาล คาดว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีก 

ภายหลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว ระบบโทรศัพท์ที่เนปาลไม่สามารถใช้การได้ระยะเวลาหนึ่ง ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ตรวจสอบกับเครือข่ายคนไทยในประเทศเนปาลรวมทั้งวัดไทยลุมพินีแล้ว พบว่าทุกคนปลอดภัยดีไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต และสำนักงานที่ทำการสถานเอกอัครราชทูตไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ 

ประเทศอินเดีย
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดียรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2554 เวลา 18.10 น. ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่รัฐสิกขิมซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ความสั่นสะเทือนวัดได้ 6.8 ริดเตอร์ โดยเกิดขึ้นนานเกือบ 1 นาที หลังจากนั้นเกิดอาฟเตอร์ช็อกอีก 3 ครั้ง  ความแรง 5.4 5.3 และ 4.6 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 18.21 น. 18.42 น.และ 19.24 น. ตามลำดับ แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในรัฐอัสสัม เมฆาลัย ตริปุระ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รัฐเบงกอลตะวันตก พิหาร ฌาขัณฑ์ ทางภาคตะวันออก และกรุงนิวเดลี เขตปริมณฑลรัฐราชาสถาน จัณฑิครห์ และอุตตรประเทศทางภาคเหนือของอินเดีย 

ภายหลังเหตุแผ่นดินไหวโรงไฟฟ้า ถนน และระบบโทรคมนาคมได้รับผลกระทบ ที่รัฐสิกขิมมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 รายและบาดเจ็บอย่างน้อย 60 ราย บ้านเรือนพังเสียหาย ส่วนในรัฐเบลกอลตะวันตกและพิหาร มีผู้เสียชีวิตแห่งละ 2 ราย โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 11 รายเป็นชาวอินเดียทั้งหมด


สถานเอกอัครราชทูตฯ ตรวจสอบแล้วไม่ปรากฏว่ามีคนไทยอาศัยอยู่ในรัฐสิกขิม แต่มีคนไทยประมาณ 767 คน อาศัยอยู่รัฐเบงกอลตะวันตกซึ่งใกล้รัฐสิกขิมมากที่สุด โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและคนงานอาศัยอยู่ที่เมืองดาร์จีลิ่ง และเมืองกัลกัตตา ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตฯและสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตาได้สอบถามเครือข่ายคนไทยทั้งในรัฐเบงกอลตะวันตกและรัฐใกล้เคียงแล้ว ไม่พบว่ามีคนไทยได้รับอันตรายจากเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองกัลกัตตา รายงานสถานการณ์ในเมืองกัลกัตตาว่า สถานกงสุลใหญ่ฯได้สอบถามผู้แทนบริษัทอิตาเลียนไทยซึ่งมีแรงงานไทยอยู่ 665 คนทราบว่าแรงงานไทยปลอดภัยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และนักเรียนไทยในเมืองกัลกัตตาประมาณ 50 คนต่างปลอดภัยและไม่ได้รับบบาดเจ็บแต่อย่างใด สำหรับเมืองพุทธคยาสถานกงสุลใหญ่ได้สอบถามเครือข่ายคนไทยในพุทธคยาแล้วได้รับแจ้งว่าไม่มีคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ส่วนพื้นที่เมืองดาร์จีลิ่งและเมืองกาลิมปงซึ่งมีนักเรียนประมาณ 100 คนตามเมืองต่างๆ สภาพพื้นที่เป็นภูเขา ถนนบางส่วนมรุด ดินถล่ม สายโทรศัพท์ถูกตัดขาด แต่ยังไม่ปรากฎมีนักเรียนไทยหรือคนไทยเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้กงสุลใหญ่มีแผนจะเดินทางไปเยี่ยมนักเรียนไทยที่เมืองดาร์จีลิ่งเร็วๆนี้

ปรับแก้: 19 ก.ย. 54 เวลา 14.38 น.
ปรับแก้: 19 ก.ย. 54 เวลา 07.40 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น