วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

พายุโซนร้อนลี (Tropical Strom Lee) พัดขึ้นฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา


พายุโซนร้อนลี (Tropical Strom Lee) พัดขึ้นฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2554 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริการายงานว่าตามที่พายุโซนร้อนลีขึ้นฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริการะหว่างวันที่ 8-9 กันยายน 2554 ซึ่งก่อผลกระทบแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในรัฐเพนซิลเวอร์เนีย นิวยอร์ก นิวเจอร์ซี่ แมรี่แลนด์ และกรุงวอชิงตัน นั้น สถานเอกหอัครราชทูตฯ ได้สำรวจผลกระทบ/ความเป็นอยู่ของคนไทยบริเวณที่พายุลีพัดผ่านดังนี้
  1. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ประสานกับชุมชนไทยและวัดไทยในพื้นที่เกี่ยวข้องเป็นระยะๆ ขณะนี้ยังไม่มีคนไทยขอรับความช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี วัดไทยในปริมณฑลวอชิงมีความเสียหายเล็กน้อยจากพายุฝนตกหนัก ได้แก่
-          วัดป่านานาชาติ เมืองอัลดี มลรัฐเวอร์จิเนีย ห่างจากกรุงวอชิงตันประมาณ 80 กิโลเมตร  พื้นห้องที่ประดิษฐานพระประธานทรุดเนื่องจากแผ่นดินไหว และทรุดตัวลงอีกจากพายุฝนตกหนัก นอกจากนั้นมีเครื่องปั๊มน้ำเสียใช้การไม่ได้
-          วัดญาณรังษี เมืองสเทอร์ลิง มลรัฐเวอร์จิเนีย มีความเสียหายบเล็กน้อยจากกิ่งไม้ใหญ่หักโค่นบริเวณวัด
-          วัดมงคลเทพมุนี ที่เมืองเบนซาเลม ใกล้นครฟิลาเดลเฟีย เพนซิลเวเนีย ฝนตกตลอดสองวันแต่ไม่มีน้ำท่วม เหตุการณ์ปกติ
  1. สถานการณ์ล่าสุดในมลรัฐเวอร์จิเนียและแมรีแลนด์ สืบเนื่องจากพายุฝนตกหนักตลอดคืนที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากการที่ถูกกระแสน้ำท่วมพัด จำนวน 4 ราย (ไม่มีคนไทย) ท้องที่ที่มีน้ำท่วมถนนและอาจมีน้ำท่วมฉับพลันได้แก่  Fairfax, Falls Church, Arlington, Alexandria, Prince George โรงเรียนใน Fairfax และ Prince George ประกาศปิด ส่วนในมลรัฐแมรีแลนด์ ท้องที่ที่มีน้ำท่วมและอยู่ในข่ายน้ำท่วมฉับพลัน ได้แก่ Anne Arundel, Charles, St Mary’s ท้องที่ที่กล่าวมาอยู่ไม่ไกลจากกรุงวอชิงตัน ขณะนี้ทางการสหรัฐฯ ในพื้นที่ที่ได้รับผลกนะทบเตือนให้ประชาชนต้มน้ำก่อนดื่ม
  2. รายงานข่าวในสหรัฐฯ กล่าวถึงท้องที่ที่มีน้ำท่วมหนักในมลรัฐเพนซิลเวเนียและนิวยอร์ก ได้แก่ เมือง Harrisburg เมือง Wilkes-Barre (ประชากร 75,000 คน) ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย และเมือง Binghamton (ประชากร 45,000 คน) ในมลรัฐนิวยอร์ก ทั้งนี้โดยแม่น้ำเอ่อท้นท่วมสะพาน/ ถนน และระดับน้ำในเมืองเกือบถึงระดับความสูงของเขื่อนกั้นน้ำ การคมนาคมทางรถยนต์และรถไฟในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของสหรัฐได้รับผลกระทบ อาทิ รถไฟ Amtrak สาย East-West Corridor
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรายงานของสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่ทวิตเตอร์ของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ @thaiembdc


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น