วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

สถาน เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ดำเนินโครงการประสานผลประโยชน์และขยายโอกาสให้แก่กีฬามวยไทยในอุซเบ กิสถาน







สถาน เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ดำเนินโครงการประสานผลประโยชน์และขยายโอกาสให้แก่กีฬามวยไทยในอุซเบ กิสถาน
สถาน เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก ได้ดำเนินโครงการประสานผลประโยชน์และขยายโอกาสให้แก่กีฬามวยไทยในอุซเบ กิสถาน โดยได้มอบหมายให้นางสาวภาสพร สังฆสุบรรณ์ อัครราชทูต และนางสาวอรทัย ภูบุญลาภ เลขานุการเอก นำคณะนักมวยไทย จำนวน 2 คน คือ นายเกษม เจะสนิ และนายสุนันต์ โต๊ะเส็น เดินทางเยือนอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2554 เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวข้างต้น

ในโอกาสดังกล่าว นักมวยไทยทั้ง 2 คน ได้ร่วมเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทยในโอกาสต่างๆ ดังนี้

1. ในพิธีเปิดการแข่งขันชกมวยไทยชิงแชมป์โลก World Muaythai Championship เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2554 ณ  Uzbekistan Sports Complex โดยนักมวยไทยทั้ง 2 คน ได้ร่วมแสดงมวยไทยโบราณและศิลปะแม่ไม้มวยไทยในการแสดงชุดสุดท้ายของพิธีเปิด ซึ่งเป็น highlight ของงานฯ มีผู้ชมประมาณ 3,000 คน และมีการถ่ายทอดสดพิธีเปิดการแข่งขันทางสถานีโทรทัศน์แห่งรัฐของอุซเบกิสถาน และสถานีโทรทัศน์ MIR ซึ่งเป็นสถานีฯ ที่เสนอข่าวสารและรายการต่างๆ ในกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช

2. ในการแข่งขันชกมวยไทยชิงแชมป์โลก World Muaythai Championship เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2554 ณ  Uzbekistan Sports Complex มีผู้ชมประมาณ 1,500 คน โดยนักมวยไทยทั้ง 2 คน ได้แสดงรำไหว้ครูและการต่อสู้ด้วยท่าทางต่างๆ ตามแบบอย่างแม่ไม้มวยไทย

3.  ในระหว่างการเยี่ยมชมค่ายมวยไทย HOTAM ของ ชาวอุซเบกิสถาน เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 โดยนักมวยไทยทั้ง 2 คน ได้แสดงสาธิตท่ามวยไทยและเทคนิคการต่อสู้แบบไทยให้เยาวชนอุซเบกิสถานได้ชม และมีการฝึกฝนร่วมกัน

การ ดำเนินโครงการประสานผลประโยชน์และขยายโอกาสให้แก่กีฬามวยไทยในอุซเบกิสถาน นับว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง และตอบสนองต่อนโยบายของชาติในการนำมวยไทยเพื่อการส่งเสริมรายได้ให้แก่ ประเทศ เป็นการเผยแพร่มวยไทย อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในอุซเบกิสถาน รวมทั้งยังเป็นการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ประเทศไทยและศิลปวัฒนธรรมไทยได้ เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังสามารถทำให้ชาวอุซเบกิสถานรักและนิยมในกีฬามวยไทยเพิ่มมากยิ่งขึ้น และยังส่งผลต่อการชื่มชมในวัฒนธรรมไทยและประเทศไทยด้วย นำไปสู่การเพิ่มจำนวน Friends of Thailand ในประเทศอุซเบกิสถาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น