วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ความคืบหน้ากรณีคนไทยถูกจับกุมที่แขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว

 สถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว

ความคืบหน้ากรณีคนไทยถูกจับกุมที่แขวงสะหวันนะเขต สปป. ลาว


จากกรณี ที่มีคนไทย 3 ราย ถูกทางการ สปป. ลาว จับกุมที่เมืองอุทุมพอน แขวงสะหวันนะเขต ในข้อหาถ่ายภาพสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐบาลลาว เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นั้น 

กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานความคืบหน้า ในการให้ความช่วยเหลือคนไทยดังกล่าว จากสถานกงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันนะเขต โดยสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยดังกล่าวในโอกาสแรก รวมทั้งประสานนำญาติเข้าเยี่ยมคนไทยทั้ง 3 คน และล่าสุด คนไทยทั้ง 3 ได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงฯ ขอแจ้งเตือนว่า ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน มีคนไทยถูกจับกุมกรณีถ่ายรูปสถานที่ที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐบาลลาวมา แล้ว 4 ครั้ง ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจเดินทางไป สปป. ลาว หรือประเทศอื่นๆ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกฎระเบียบข้อห้ามต่างๆ ก่อนเดินทาง เพราะแต่ละประเทศอาจมีลักษณะกฎหมายและบทลงโทษที่แตกต่างกัน โดยประชาชนสามารถศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ได้จากหน่วยงานของไทย โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศ รวมถึงสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ของประเทศนั้นๆ ประจำประเทศไทย


ที่มา : ข่าวสารนิเทศ วันที่ 30 สิงหาคม 2554 กรมทสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น