วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (5 สิงหาคม 2554)

นายพิรุณ ลายสมิต
กงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ (5 สิงหาคม 2554)

สวัสดีเพื่อนชาวไทยและชาวจีนทุกท่าน


ข่าวเกี่ยวกับบ้านเมืองไทยในวันนี้ (5 สิงหาคม) สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติเห็นชอบในการเสนอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 28 ของราชอาณาจักรไทย ด้วยคะแนน 296 เสียง และเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย คนไทยที่พำนักในจีนคงจะทราบรายงานข่าวจากสื่อมวลชนต่าง ๆ แล้ว ในฐานะคนไทยคนหนึ่งขอร่วมแสดงความยินดีกับท่านนายกรัฐมนตรีท่านใหม่ และขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการบริหารราชการแผ่นดินนำพาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปร่วมในพิธีเปิดสำนักงานตัวแทนประจำนครเซี่ยงไฮ้ของ PTT Polymer Marketing Com.Ltd. ซึ่งเป็นเครือข่ายบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เป็นสำนักงานแห่งที่ 2 ในจีนต่อจากสำนักงานตัวแทนที่นครกวางโจว มีธุรกิจหลักเป็นตัวแทนจำหน่ายเม็ดพลาสติกซึ่งมีความต้องการมากในอุตสาหกรรมภาคต่าง ๆ ในจีน จึงขออวยพรให้สำนักงานตัวแทนดังกล่าวประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจในเซี่ยงไฮ้และเขตจีนภาคเหนือ

ต่อมา เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศของมณฑลเจ้อเจียงได้มาพบเพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีไทย-มณฑลเจ้อเจียง โดยทางมณฑลเจ้อเจียงประสงค์จะส่งประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองเจ้อเจียงไปเยือนไทยช่วงต้นเดือนกันยายน เพื่อลงนามความตกลงเมืองพี่เมืองน้องกับจังหวัดระยอง ปัจจุบัน สถานกงสุลใหญ่ได้ทำงานร่วมกับเจ้อเจียงอย่างใกล้ชิด ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีการไปมาหาสู่กันและมีความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ผมได้ไปร่วมพิธีเปิดงานสาธิตวิธีทำอาหารไทยและแข่งขันการปรุงอาหารไทย จัดโดย Lotus Xintianti ของเครือซีพี รวมกับหอการค้าไทยในจีนและการบินไทย โดยให้คนจีนแข่งขันกันทำอาหารไทยซึ่งทำให้ผู้เข้าร่วมได้รับความสนุกสนานและเรียนรู้วิธีการทำอาหารไทยถือเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมและส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยได้เป็นอย่างดี

ในเดือนที่แล้วมีแขกผู้ใหญ่จากไทยแวะมาเยี่ยมนครเซี่ยงไฮ้ 2 คณะ คือ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม คุณนฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาของวุฒิสภาและคณะมาเยี่ยมชมการแข่งขันกีฬาทางน้ำระดับโลก (14th FINA World Championships – Shanghai 2011) เพื่อนำประสบการณ์ไปพัฒนากีฬาไทย และวันที่ 23 กรกฎาคม กงสุลใหญ่ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของไทย ซึ่งจะเดินทางต่อไปที่กรุงปักกิ่งเพื่อหารือข้อราชการกับผู้นำกองทัพของจีน

ผมอยากกล่าวถึงเรื่องคนจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยมีข้อสังเกตจากสถิติการขอรับวีซ่าจากสถานกงสุลบใหญ่แห่งนี้ ขอเรียนว่า เมื่อปี 2009 สถานกงสุลใหญ่ได้ออกวีซ่า 159,788 ราย ปี 2010 ออกวีซ่า 255,907 ราย และปี 2011 (ม.ค.-ก.ค.) เพียง 7 เดือน 253,343 ราย แสดงให้เห็นแนวโน้มคนจีนจะไปท่องเที่ยวไทยมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่เริ่มมีการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่าท่องเที่ยวตั้งแต่ เมษายน 2554 เป็นต้นมา คำขอวีซ่าท่องเที่ยวจากคนจีนได้ทวีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเปรียบเทียมกับช่วงเดียวกันของปี 2009 และ 2010 ที่เป็นช่วงการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า เช่น ในเดือน กรกฎาคม ปี 2009 มี 9,819 ราย ปี 2010 มี 22,159 ราย และปี 2011 มี 45,851 ราย เป็นต้น

สถิติดังกล่าวเป็นสิ่งบ่งชี้ที่ดีว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าไม่ได้ช่วยกระตุ้นให้ชาวจีนอยากไปท่องเที่ยวไทยมากขึ้น หากแต่การเมืองไทยมีความสงบ มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยง มีการป้องกันทัวร์ศูนย์เหรียญ ป้องกันการหลอกลวงนักท่องเที่ยว มีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ไทย อาหารอร่อย สถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย มีสิ่งอำนวยความสะดวก ชอปปิ้งสนุก ฯลฯ จึงจะเป็นปัจจัยที่สำคัญและส่งเสริมให้คนจีนคิดอยากไปท่องเที่ยวไทยมากกว่าคำนึงถึงเรื่องเงินค่าธรรมเนียมวีซ่า

และเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ วันที่ 12 สิงหาคม 2554 ข้าพระพุทธเจ้าพร้อมด้วยเหล่าข้าราชการและพสกนิกรชาวไทยที่พำนักในนครเซี่ยงไฮ้ เจ้อเจียง เจียงซู และอันฮุย ขอถวายพระพรชัยมงคลให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และเป็นมิ่งขวัญของพสกนิกรไทยตลอดไป

ในช่วงเดือน สิงหาคมของทุกปี นครเซี่ยงไฮ้อากาศร้อนและมีพายุฝนตกบ้าง ขอให้คนไทยที่พำนักในจีนทุกท่านรวมทั้งเพื่อนชาวจีนโปรดรักษาสุขภาพของท่าน และมีความสุขตลอดเดือนนี้นะครับ

ขอขอบคุณ

ที่มา: เว็บไซต์ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ http://www.thaishanghai.com/th/message/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น