วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารูเยี่ยมผู้ต้องขังชาวไทยที่เรือนจำเป็งกาลัน เชปา

นายสุรพล เพชรวรา
กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารูเยี่ยมผู้ต้องขังชาวไทยที่เรือนจำเป็งกาลัน เชปา


สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู ประเทศมาเลเซีย รายงานว่าเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2554 เวลา 11.00 น. นายสุรพล เพชรวลา กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารูและคณะรวม `4 เดินทางไปเยี่ยมผู้ต้องขังชาวไทยในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถที่เรือนจำ เป็งกาลัน เชปา ซึ่งเป็นเรือนจำประจำรัฐกลันตัน

นายฮูซิน บิน หยี โยฮารี ผู้อำนวยการเรือนจำให้การต้อนรับและให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันมีผู้ต้องขังชาวไทยในเรือนจำรวม 62 คน ส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมีฐานความผิดในคดียาสเพติด และได้พาคณะเดินทางไปพบผู้ต้องขังชาวไทย ณ ปรัมพิธ๊ที่ทางเรือนจำได้จัดไว้

กงสุลใหญ่ได้กล่าวปราศรัยและให้โอวาทแก่ผู้ต้องขังชาวไทยมีสาระสำคัญดังนี้

- เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สถานกงสุลใหญ่ขอน้อมนำพระมหากรุณาธิคุณของพระอง๕ท่านมายังพี่น้องคนไทยที่อยู่ที่นี่

- ชี้แจงบทบาทและหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่เกี่ยวกับการปกป้องคุ้มครองและดูแลคนไทยในต่างประเทศให้ผู้ต้องขังได้รับทราบ และเข้าใจว่าสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ ไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนแปลงผลของคำพิพากษาของศาลหรือเข้าไปแทรกแซงขบวนการทางกฎหมายของประเทศเจ้าภาพได้ เพียงแต่จะให้การดูแลเพื่อให้ได้รับความยุติธรรมตามกระบวนการของกฎหมาย

- ชี้ให้เห็นถึงหัวอกและความรู้สึกของแม่เมื่อลูกต้องถูกจองจำ และเพื่อเป็นการให้ของขวัญแก่แม่ในโอกาสวันแม่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ขอให้ตั้งปณิธานว่า นับจากนี้ไปเราจะเป็นคนดี เราจะไม่ทำให้แม่โศกเศร้าเสียใจ เมื่อพ้นโทษออกไปจะได้มีความสุขกับคลอบครัว

หลังการปราศรัย ผู้ต้องขังหญิง ความผิดฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา ได้สอบถามความเป็นไปได้ที่สถานกงสุลใหญ่จะจัดหาทนายให้กรณีจะขอลดหย่อนผ่อนโทษ ซึ่งกงสุลใหญ่ยินดีจะพิจารณาหาทางช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ

ก่อนกลับ กงสุลใหญ่ได้มอบของใช้ในชีวิตประจำวันให้กับผู้ต้องขังไทยทุกคน พร้อมยืนยันว่าสถานกงสุลใหญ่ยินดีให้ความช่วยเหลือคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกที่คุมขังตามเหตุปัจจัยทุกเวลา ไม่ใช่เพียงแค่มาเยี่ยมปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น