วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

บริษัท Daewoo ของเกาหลีใต้ต้องการแรงงานไทยไปทำงานในประเทศปาปัวนิวกินี


 
บริษัท Daewoo ของเกาหลีใต้ต้องการแรงงานไทยไปทำงานในประเทศปาปัวนิวกินี
 
ถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ รายงานว่า บริษัทจัดหางานของไทยได้รับการติดต่อจากบริษัท Daewoo ซึ่งได้สัมปทานสร้างโรงงานแยกก๊าซในกรุง Port Moresby ประเทศปาปัวนิวกินี และต้องการแรงงานประเภทช่างเชื่อมจำนวนประมาณ 700-800 ตำแหน่ง ซึ่งมีบริษัทจัดหางานของไทยรวม 4 บริษัทได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเพื่อจัดหาแรงงานจำนวนดังกล่าวแล้ว โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการเดินทางไปศึกษาข้อเท็จจริงด้านตลาด ความเป็นอยู่ ตลอดจนสภาพความเหมาะสมของการจ้างงาน

ในเรื่องนี้ นายพีรวิช สุวรรณประเทศ กงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ เผยว่า ปาปัวนิวกินีมีสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต มีการค้นพบแหล่งน้ำมันหลายแห่ง และมีบริษัทต่างชาติได้รับสัมปทานจำนวนมาก ดังนั้น การเปิดตลาดแรงงานไทยในปาปัวนิวกินีจึงเป็นเรื่องน่าสนใจ 

อย่างไรก็ตาม กงสุลใหญ่ฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถึงแม้แรงงานไทยจะเป็นแรงงานมีฝีมือและเป็นที่ชื่นชมของนายจ้างในต่างประเทศ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของวินัย มักชอบดื่มสุรา ทะเลาะวิวาทกันเองหรือกับคนงานชาติอื่น บางครั้งรุนแรงถึงขั้นเป็นคดีอุกฉกรรณ์ เช่นฆาตกรรม 

กงสุลใหญ่ฯ ยังได้แสดงความเป็นห่วงว่า โดยที่ปาปัวนิวกินีไม่มีสถานทูตไทยตั้งอยู่ ดังนั้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินใดๆ ทางสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในออสเตรเลียต้องใช้เวลาในการเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ ยังได้รับทราบมาจากนักการทูตออสเตรเลียที่เคยประจำการในปาปัวนิวกินี ว่า ประเทศนี้ยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยและมีอาชญากรรมค่อนข้างสูงซึ่งเป็นประเด็นสำคัญอีกประเด็นหนึ่งที่เป็นที่วิตกของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติในปาปัวนิวกินีด้วย

ที่มา : รายงานสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น