วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่วัดไทยธรรมาราม



พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาที่วัดไทยธรรมาราม


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2554 พุทธศาสนิกชนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยพร้อมครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และประเทศใกล้เคียง ได้ไปร่วมงานวันอาสาฬหบูชาซึ่งวัดไทยธรรมาราม เมืองวอเตอร์ลู จัดขึ้น

 ในประเทศไทย ได้กำหนดให้วันอาสาฬหบูชาเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาตั้งแต่เมื่อปี 2501 เนื่องจากในวันดังกล่าวเมื่อ 45 ปีก่อนพุทธศักราช เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก หรือปฐมเทศนา วันดังกล่าวจึงเป็นวันที่พระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ในพระพุทธศาสนา คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ นอกจากนี้ ในปี 2554 นี้เป็นโอกาสครบ 2600 ปีแห่งเหตุการณ์สำคัญดังกล่าว

ในวันดังกล่าว มีการตักบาตรพระสงฆ์ 2 รูปและสามเณร 5 รูป ซึ่งเป็นสามเณรลูกหลานคนไทยในเบลเยียมซึ่งได้บรรพชาสามเณรในช่วงเข้าพรรษานี้ พระสุธีญาณวิเทศได้แสดงพระธรรมเทศนาถึงความสำคัญของวันดังกล่าวเป็นภาษาไทยและอังกฤษ และได้แปลเป็นภาษาฝรั่งเศสด้วย มีการแห่เทียนพรรษาและถวายเทียนพรรษาซึ่งตกแต่งอย่างสวยงาม และได้ถวายเงินสนับสนุนที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้จัดสรรให้วัดไทยธรรมารามเพื่อกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่วัดไทย ชุมชนไทยและเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายพระธรรมทูตในโอกาสดังกล่าวด้วย

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงบรัสเซลส์ http://www.thaiembassy.be/index.php?option=com_content&task=view&id=797&Itemid=33

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น