วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ
กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

สารจากกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

สวัสดีครับ


สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับปวงชนชาวไทยในมณฑลกวางตุ้งและไห่หนานในเดือนสิงหาคมนี้ คือ วันเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ ๗๙ พรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่เวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง พสกนิกรชาวไทยทั้งมวลรวมทั้ง “มิตรแห่งประเทศไทย” ทั้งหลาย ต่างรวมกันน้อมจิตน้อมใจถวายพระพรให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เปี่ยมด้วยพระพลานามัยอันสมบูรณ์ ทรงเป็นร่มฉัตรปกเกศพสกนิกรไทยทั่วหล้า และทรงเป็นแสงเทียนส่องทางให้พสกนิกรทั้งมวลได้ดำเนินตามรอยเบื้อง พระยุคลบาทเพื่อช่วยพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญยั่งยืนและผาสุกสืบไป

ผมเพิ่งกลับจากการเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงเส้นทางนครกว่างโจว-อู่ฮั่น ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจวได้นำกลุ่มนักธุรกิจไทยในพื้นที่จำนวนหนึ่งเดินทางด้วยรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวเพื่อศึกษาเส้นทางใหม่และโอกาสทางธุรกิจนอกมณฑลกวางตุ้ง นับเป็นประสบการณ์ที่ดีมากสำหรับการเดินทางผ่านสามมณฑลของจีน อันได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง มณฑลหูหนาน และมณฑลหูเป่ย ระยะทางกว่า ๑,๐๐๐ กิโลเมตรภายในระยะเพียงไม่ถึงสี่ชั่วโมง ด้วยรถไฟความเร็วสูง (CRH) ซึ่งถือว่าเป็นวิสัยทัศน์ที่สำคัญยิ่งของทางการจีนอันไม่มีข้อกังขาเลยว่าจะนำมาซึ่งอนาคตที่รุ่งเรืองของแผ่นดินที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ในระยะยาว

แม้ว่าอากาศได้ร้อนขึ้นตามลำดับในช่วงเดือนสิงหาคม แต่เดือนนี้นับเป็นอีกหนึ่งเดือนที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ตั้งตาคอยและภูมิใจอย่างยิ่งที่จะนำเสนองานเทศกาลไทยประจำปีในงานกว่างโจวแฟร์ที่ศูนย์แสดงสินค้านำเข้าและส่งออก ผาโจว ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๙ สิงหาคม ๒๕๕๔ พวกเราได้พยายามนำหลายแง่มุมของวิถีไทยภายใต้ธีม “กิน อยู่ อย่างไทย” มาให้ชาวนครกว่างโจวได้ชมและเลือกสรรซื้อหา ตั้งแต่อาหาร ผลไม้ สินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ ไปจนถึงของตกแต่งบ้าน นอกจากนั้น พื้นที่จัดแสดงของประเทศไทยในปีนี้จะเน้นความงดงามของผลิตภัณฑ์ไหมไทยและนิทรรศการเกี่ยวกับไหมไทยโดยกรมหม่อนไหมด้วย เพราะว่านี่เป็นโอกาสที่จะได้สัมผัสกับประเทศไทยโดยไม่ต้องเดินทางไปถึงที่ ผมจึงอยากจะเชิญชวนทุกท่านให้แวะเยี่ยมชมพื้นที่จัดแสดงของประเทศไทยในงานกว่างโจวแฟร์ในช่วงปลายเดือนนี้

อีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญในเดือนนี้ที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้ ได้แก่ งานกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ ๒๖ ที่เมืองเซินเจิ้นจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๑๒-๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๔ ผมรู้สึกตื่นเต้นอย่างยิ่งขณะที่พิธีเปิดกำลังใกล้เข้ามา เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในเกือบห้าสิบประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันโดยจะมีทัพนักกีฬาเยาวชนไทยตลอดจนเจ้าหน้าที่กว่า ๒๐๐ คนเดินทางมาเข้าร่วม ผมขอส่งท้ายสารประจำเดือนนี้ด้วยการอวยพรให้ประเทศที่เข้าร่วมทุกประเทศประสบความสำเร็จในการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ซึ่งส่งเสริมมิตรภาพระหว่างเยาวชนของแต่ละประเทศอย่างไม่มีพรมแดน

พบกันใหม่ในเดือนหน้านะครับ

ด้วยความนับถือ

นายพิษณุ สุวรรณะชฎ
กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว

ที่มา: เว็บไซต์สถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว http://www.mfa.go.th/web/2555.php?id=2622&depid=191

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น