วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลร่วมกับวัดไทยนอร์เวย์ และสมาคมวัดไทยในนอร์เวย์จัดพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลและไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ ความรุนแรงเมื่อ 22 กรกฎาคม 2554






สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโลร่วมกับวัดไทยนอร์เวย์ และสมาคมวัดไทยในนอร์เวย์จัดพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลและไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ ความรุนแรงเมื่อ 22 กรกฎาคม 2554


ตามที่เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงที่กรุงออสโล และเกาะอูโทย่า ประเทศนอร์เวย์ เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก


เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2554 กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล เพิ่มเติมว่าเหตุระเบิดกลางกรุงออสโลและเหตุการณ์ยิงที่ค่ายเยาวชน อาจมี น.ส.พาเมลา อาดัม อายุ 21 ปี ซึ่งเป็นคนไทยและได้สัญชาตินอร์เวย์แล้ว เสียชีวิตจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ค่ายเยาวชนฤดูร้อนบนเกาะอูโทย่า โดย สอท. ได้ติดต่อกับมารดาผู้เสียชีวิต คือ นางสวรรยา อาดัม นางสวรรยาฯ ได้รับแจ้งยืนยันจากทางการตำรวจเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนางสาวพรทิพย์ อาดัม บุตรสาว มีชื่อเล่นว่าพาเมล่า น.ส.พรทิพย์ฯ มีบิดาเป็นคนไทยชื่อนายนราพงษ์ โชว์พุทธา ติดตามมารดามาพำนักในนอร์เวย์ เมื่ออายุ 3 ขวบ (ตั้งแต่ 10 มี.ค.36) จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียน Hones Barneskole มัธยมศึกษาจากโรงเรียน Oddemarka Ungdomskole และสุดท้ายเคยเข้าศึกษาที่โรงเรียน Haugetun Folkehogskole น.ส.พรทิพย์ฯ เป็นผู้ที่มีผลการเรียนดี มีอนาคตสดใส และเป็นสมาชิกยุวชนพรรคแรงงาน

เอกอัครราชทูต ณ กรุงออสโล ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ่งกับนางสวรรยาฯ ต่อการเสียชีวิตของ น.ส.พรทิพย์ฯ ในครั้งนี้ พร้อมแจ้งว่า สอท. พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ในการนี้ นางสวรรยาฯ ได้ขอให้ทางการไทยช่วยติดตามหานายนราพงษ์ โชว์พุทรา บิดาของผู้เสียชีวิต มีถิ่นที่อยู่แถวคลองเตย ซึ่งขาดการติดต่อมามากกว่า 20 ปี และไม่มีข้อมูลการติดต่อทั้งที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ในปัจจุบัน เพื่อแจ้งให้ทราบข่าวการเสียชีวิตของบุตรสาว นางสวรรยาฯ ได้แจ้งด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับศพของ น.ส.สวรรยาฯ จากทางการตำรวจ ซึ่งนางสวรรยาฯ จะต้องเดินทางไปพบกับตำรวจที่เมือง Kristiansand อีกครั้งหนึ่ง และนางสรวรรยาได้แจ้งว่า เมื่อได้รับศพของ น.ส.พรทิพย์แล้วจะทำพิธีศาสนาคริตส์ที่โบสถ์และพิธีศาสนาพุทธหลังจากนั้นด้วย โดยไม่ได้มีแผนการที่จะส่งศพกลับประเทศไทยแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 สอท. ได้ร่วมกับวัดไทยนอร์เวย์ และสมาคมวัดไทยในนอร์เวย์จัดพิธีทำบุญ อุทิศส่วนกุศลและไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุการณ์ดังกล่าวในฐานะชาวพุทธที่อาศัยอยู่ในนอร์เวย์ โดยออท. ได้เป็นประธานของพิธี ซึ่งมีทั้งชาวไทย และนอร์เวย์เข้าร่วมกว่า 100 คน พระสงฆ์ได้วดอภิธรรม และซักผ้าบังสกุล ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมฟังสวด วางดอกไม้ และเทียน รวมถึงยืนไว้อาลัย และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต ซึ่ง ออท. ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้งหมด รวมถึงถือโอกาสนี้ แจ้งให้ผู้ร่วมงานทราบว่าในจำนวนผู้เสียชีวิตมีคนไทย คือ น.ส.พรทิพย์ อาดัม รวมอยู่ด้วย

น.ส.พรทิพย์ฯ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคการเมือง และเข้าไปมีส่วนร่วมและบทบาททางการเมืองของพรรคการเมืองที่เป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบันในฐานะยุวชนของจังหวัดที่ตนมีถิ่นพำนักอยู่และมีอนาคตสดใสที่จะเข้าร่วมทางการเมืองตั้งแต่ในระดบท้องถิ่น จนถึงระดับประเทศต่อไปในอนาคต เพราะยุวชนการเมืองเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในพรรคการเมืองดังกล่าวต่อไปในอนาคต ดังนั้น การเสียชีวิตของ น.ส.พรมิพย์ฯ จึงไม่ใช่เป็นการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงเฉพาะของครอบครัวเท่านั้น แต่ยังเป็นการสูญเสียของนอร์เวย์ และของประเทศไทยด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น