วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หารือและลงนามในพิธีสารเพื่อยุติปัญหาหนี้ข้าว












รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หารือและลงนามในพิธีสารเพื่อยุติปัญหาหนี้ข้าว


 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2554 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะประกอบด้วย ผู้แทนกรมการค้าต่างประเทศ ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศไทย โดยมีนายเฉลิมพล ทันจิตต์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก และนายภาษิต พุ่มชูศรี อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมอสโก เข้าร่วม ได้เข้าพบหารือกับนาย Sergey A. Storchak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังรัสเซีย และคณะ เพื่อร่วมลงนามในพิธีสารความตกลงการชำระหนี้ข้าวระหว่างไทยกับรัสเซีย

พิธีสารดังกล่าว เป็นความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและรัสเซียว่าด้วยการหาข้อยุติในหนี้ที่รัสเซียติดค้างจากการสั่งซื้อข้าวของไทยเมื่อปี 2533 จำนวน 200,000 ตัน โดยรัสเซียจะชำระคืนเงินต้นเป็นเงินสดจำนวน 36,44 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายใน 30 วันทำการ หลังจากที่สองฝ่ายได้มีการลงนามในพิธีสารฯ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยุติปัญหาโดยถาวร และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ไปรัสเซีย (จำนวน 48,845 ตันในปี 2553 จากการนำเข้าทั้งหมดประมาณ 400,000 ตัน) ทั้งนี้ ภายหลังจากการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียต รัสเซียได้มีการปฏิรูปทางเศรษฐกิจเข้าสู่ระบบเสรีนิยมโดยให้เอกชนเป็นผู้นำเข้าได้โดยตรง ทำให้ปริมาณการนำเข้าข้าวจากไทยลดลง เนื่องจากหันไปนำเข้าข้าวจากตลาดอื่นเพิ่มเติม เช่น จีน เวียดนามและอินเดีย ซึ่งมีราคาต่ำกว่ามาก แต่ข้าวไทยยังเป็นที่รู้จักของผู้นำเข้าในรัสเซียว่า มีคุณภาพดีกว่าคู่แข่งและเป็นที่นิยมบริโภคในภัตตาคาร ร้านอาหาร และโรงแรม ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

ที่มา: เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก http://th.thaiembassymoscow.com/activities/?section=activities&artid=80

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น