วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การเยือนสาธารณรัฐอาร์เมเนียของเอกอัครราชทูตไทยคนใหม่





















การเยือนสาธารณรัฐอาร์เมเนียของเอกอัครราชทูตไทยคนใหม่


ระหว่างวันที่ 19-23 กรกฎาคม 2554 เอกอัครราชทูตเฉลิมพล ทันจิตต์ ได้นำคณะผู้แทนสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก อันประกอบด้วย นางสุธิดา ทันจิตต์ ภริยาเอกอัครราชทูต, นางสาวปริญญา จารุสิริวัฒน์ ที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์, นางหทัยชนก ฤทธคนี ฟรูโม ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง และนางสาวอรทัย ภูบุญลาภ เลขานุการโท เยือนสาธารณรัฐอาร์เมเนียเพื่อยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ ฯพณฯ นาย Serzh Sargsyan ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เมเนีย เป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐอาร์เมเนีย และพบหารือกับหน่วยงานต่างๆ ของอาร์เมเนีย มีรายละเอียด ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2554 เอกอัครราชทูตฯ และคณะฯ พร้อมด้วยนาย Artur Mkrtchyan กงสุลกิตติมศักด์ไทยประจำอาร์เมเนีย ได้เข้าพบและเยี่ยมคารวะนาย Edward Nalbandyan รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การต่างประเทศสาธารณรัฐอาร์เมเนีย เพื่อมอบสำเนาพระราชสาส์น โดยมีนาย Ashot Voskanyan อธิบดีกรมเอเชีย แปซิฟิก และแอฟริกา กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่โต๊ะไทย เข้าร่วมด้วย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับภาพรวมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างไทยกับอาร์เมเนีย รวมทั้งแนวทางการพัฒนาความร่วมมือระหว่างทั้งสองประเทศ โดยนาย Edward Nalbandyan ได้เชิญเอกอัครราชทูตฯ และคณะผู้แทน เข้าร่วมในพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งเอกราชของสาธารณรัฐอาร์เมเนียในวันที่ 21 กันยายน 2554 ด้วย

2. เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2554 เอกอัครราชทูตฯ และคณะฯ ได้พบหารือกับประธานสภาหอการค้าสหรัฐฯ ในอาร์เมเนีย เพื่อสร้างความคุ้นเคยและขยายเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมและหาลู่ทางในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับอาร์เมเนีย นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฯ ยังได้พบหารือกับเอกอัคราชทูตจีนและอินเดียประจำอาร์เมเนียเพื่อหารือแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นต่างๆ อีกด้วย

3. เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 เอกอัครราชทูตฯ ได้ยื่นพระราชสาส์นตราตั้งต่อ ฯพณฯ นาย Serzh Sargsyan ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอาร์เมเนีย โดยรัฐบาลอาร์เมเนียได้จัดพิธีตามประเพณีปฏิบัติทางการทูตอย่างสมเกียรติ และได้มีการหารือข้อราชการในประเด็นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทวิภาคีหรือพหุภาคีด้วย ในบ่ายวันเดียวกัน เอกอัครราชทูตฯ และคณะฯ ยังได้พบหารือกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งสาธารณรัฐอาร์เมเนีย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับโอกาสและช่องทางสำหรับการขยายความร่วมมือทางด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสาขาที่มีศักยภาพของทั้งสองประเทศ

4. ต่อมาในช่วงเย็นของวันที่ 22 กรกฎาคม 2554 เอกอัครราชทูตฯ และคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนาง Hasmik Poghosyan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมแห่ง สาธารณรัฐอาร์เมเนีย โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นเรื่องความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและแนวทางการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมระหว่างกัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องการได้รับเลือกให้เป็นเมืองหลวงแห่งหนังสือ (World Books Capital) ของกรุงเยราวานในปี 2555 และของกรุงเทพฯ ในปี 2556

การเดินทางเยือนสาธารณรัฐอาร์เมเนียในครั้งนี้ของเอกอัครราชทูตฯ และคณะผู้แทนฯ เป็นการแสดงเจตนารมณ์ในการกระชับความสัมพันธ์ฉันท์มิตรระหว่างไทยกับอาร์เมเนีย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างทั้งสองประเทศอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน

ที่มา : เว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก http://th.thaiembassymoscow.com/activities/?section=activities&artid=83

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น