วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาออกเยี่ยมสถานประกอบการนวดแผนไทยในสโลวัก


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนาออกเยี่ยมสถานประกอบการนวดแผนไทยในสโลวัก


สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย รายงานว่าระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม 2554 สถานเอกอัครราชทูตได้ส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปดำเนินกิจกรรมกงสุลสัญจรโดยตรวจเยี่ยมคนงานไทยที่ประกอบอาชีพนวดแผนไทยในประเทศสโลวัก ดังนี้

วันที่ 23 กรกฎาคม 2554:
เจ้าหน้าที่กงสุลได้ไป ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการ Royal Thai Massage ซึ่งเป็นสปาที่ให้บริการนวดแผนไทยและเจ้าของกิจการได้ทำสัญญาว่าจ้างพนักงานนวดไทยไปทำงานที่เมือง Kosice / Michalovce / Presov (ห่างจากกรุงเวียนนา 507, 562, 500 กิโลเมตร ตามลำดับ) รวมจำนวน 10 คน พร้อมตรวจที่พักคนงานไทยในโอกาสเดียวกัน

จากการตรวจเยี่ยมพบว่า สถานที่ประกอบการตั้งอยู่ใจกลางเมือง หรูหรา โอ่โถง ส่วนที่พักคนงานไทยตั้งอยู่ติดสถานประกอบการ ซึ่งระหว่างไม่มีแขกมาใช้บริการคนงานไทยสามารถมานั่งเล่นพักผ่อนในที่พักของตนได้ ที่พักสะดวก สะอาด มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน ตามมตรฐานห้องเช่าในยุโรป นายจ้างติดจานดาวเทียมรับชมข่าว TTN (Global Network) ให้ด้วย คนงานไทยสามารถซื้ออาหารแห้งของเอเชีย (ข้าวสาร ซ็อสปรุงรส) ได้จากซุปเปอร์ สโตร์ (LOTUS) ในเมืองนั้น ๆ สำหรับเมืองที่อยู่ไกลคือมิชาลอฟ นายจ้างจะจัดซื้อให้จากเมืองโคซิสและนำไปให้คนงานไทย

คนงานไทยมีความเป็นอยู่สุขสบายดี นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่น คนงานไทยได้รับค่าจ้างเดือนละ 550 ยูโร หากทำงานล่วงเวลาได้รับเงินค่าล่วงเวลา นอกจากนี้นายจ้างยังให้เงินพิเศษตามจำนวนลูกค้าในอัตราลูกค้า 1 คนได้รับเงินพิเศษ 3 ยูโรซึ่งเป็นรายได้นอกเหนือจากเงินค่าจ้างประจำเดือน

เจ้าหน้าที่กงสุลขอบคุณนายจ้างที่ดูแลแรงงานไทยเป็นอย่างดี และหวังที่จะได้รับความร่วมมือเช่นนี้ตลอดไป

ในโอกาสนี้เจ้าหน้าที่ได้ถือโอกาสแวะดูสถานประกอบการและที่พักของคนงานไทยที่ทำงานนวดแผนไทย จำนวน 2 คนที่ Fitness Center ตั้งอยู่ภายในศูนย์การค้าใจกลางเมือง 1F8:bl ซึ่งเจ้าของ(เป็นเจ้าของศูนย์การค้า) ได้เปิดสปานวดแผนไทยในศูนย์ออกกำลังกายนี้ด้วย คนงานไทยได้ค่าจ้าง 500 ยูโรต่อเดือน และได้รับคูปองอาหารประจำวัน ร้านอาหารเดียวกับนักธุรกิจที่มาใช้บริการศูนย์การค้ารับประทาน คนงานทั้งสองเดินทางไปทำงานผ่านบริษัทจัดหา Green Lotus กรุงบราติสลาวา คนงานไทยไปทำงานผ่านการจัดหาของบริษัท Green Lotus กรุงบราติสลาวา สถานที่ประกอบการและที่พักคนงานไทยสะดวก สะอาด คนงานไทยทั้งคู่พอใจนายจ้างและสภาพการทำงาน

วันที่ 24 กรกฎาคม 2554 :
เจ้าหน้าที่กงสุลได้ตรวจเยี่ยมสถานที่ประกอบการ Aisawan Thai Massage and Spa เมืองนิตรา ประเทศสโลวัก ห่างจากกรุงเวียนนา 171 กิโลเมตร เป็นสปาที่ให้บริการนวดแผนไทยมีคนงานไทยทำงานรวม 8 คน

จากการตรวจเยี่ยมพบว่า สถานที่ประกอบการตั้งอยู่ใจกลางเมืองหรูหราโอ่โถง ที่พักคนงานไทยอยู่ห่างสถานที่ประกอบการประมาณ 500 เมตร ที่พักเป็นตามข้อกำหนดและมาตรฐานห้องเช่าในยุโรป แต่ไม่หรูหราเท่าของบริษัท Royal Thai Massage คนงานไทยสามารถซื้ออาหารแห้งของเอเชีย (ข้าวสาร ซ็อสปรุงรส) ได้จากซุปเปอร์ สโตร์ (LOTUS) และตลาดเวียดนามในเมือง ทั้งนี้คนงานไทยได้รับเงินค่าจ้างเดือนละ 600 ยูโร เงินล่วงเวลาชั่วโมงละ 4.70 ยูโร สัญญาจ้างงานมีอายุ 2 ปี นายจ้างจ่ายเงินประกันสังคมให้ทั้งหมด

มีคนงานไทย 2 คนที่เพิ่งเข้าทำงาน ได้รับเงินเดือนไม่เต็มเดือน โดยนายจ้างอ้างว่าธุรกิจไม่ดี ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ เนื่องจากขณะนี้เป็นฤดูร้อนคนท้องถิ่นส่วนใหญ่พักร้อนและเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จึงมีผู้มาใช้บริการน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่กงสุลได้เจรจากับนายจ้างขอให้จ่ายเงินเดือนให้แรงงานไทยให้ครบตามสัญญาด้วยซึ่งนายจ้างยอมรับที่จะจ่ายเงินค่าจ้างให้ครบตามสัญญา โดยเริ่มในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ซึ่งลูกจ้างทั้งสองคนพอใจ

ในโอกาสเดียวกันนี้เจ้าหน้าที่กงสุลได้ถือโอกาสพบปะกับแรงงานไทยที่ปัจจุบันทำงานนวดแผนไทยที่ร้าน Siam Center / Siam Center Yim / ร้านเรือนไทย / ร้าน Thai Massage Piestany / Hotel Tenis จากเมือง Piestany สโลวัก(อยู่ห่างกรุงเวียนนา 160 กิโลเมตร) และคนงานไทยที่ทำงานตรวจแผงวงจรทีวีซัมซุงที่บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ Sorng Ji Slovakia s.r.o (มาทำงานผ่านบริษัทจัดหางานในประเทศไทย) ซึ่งคนงานทั้งหมดได้รับทราบข่าวประชาสัมพันธ์จากสถานเอกอัครราชทูตจึงนัดหมายกันมาพบเจ้าหน้าที่กงสุลที่ร้าน Aisawan รวม 15 คน คนงานทั้งหมดสอบถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่ตนพึงได้ กฎหมานแรงงานท้องถิ่นพื้นฐาน ความเป็นไปได้ในการย้ายสถานที่มำงาน การสมรสกับคนท้องถิ่น ฯลฯ

สรุปความเห็นจากการตรวจเยี่ยมคนงานไทยในครั้งนี้

-คนงานไทยพอใจที่สถานเอกอัครราชทูตดูแลและเอาใจใส่ความเป็นอยู่ ช่วยเจรจากับนายจ้าง และเห็นว่าการที่สถานเอกอัครราชทูตส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลถึงสถานที่ประกอบการ ที่พัก มีส่วนทำให้นายจ้างเกรงใจและไม่เอาเปรียบพวกตน

-คนงานไทยมีเงินเหลือเพื่อส่งกลับประเทศไทยเดือนละ 300-400 ยูโรหากไม่เที่ยวเตร่หรือเล่นการพนัน

-วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรปมีผลต่อจำนวนผู้มาใช้บริการนวดแผนไทยด้วย เนื่องจากบริการดังกล่าวเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยและมีค่าใช้จ่ายสูง

-คนงานไทยที่ทำงานมาเป็นเวลานานมีแนวโน้มการย้ายสถานที่ทำงานสูง บางคนหันไปร่วมกับคนท้องถิ่นเปิดให้บริการนวดแผนไทยเอง โดยชักชวนคนงานไทยที่ทำงานกับนายจ้างท้องถิ่นไม่ครบสัญญาให้ไปทำงานด้วยโดยทำสัญญากันเอง ซึ่งส่วนใหญ่คนงานเสียเปรียบ และเมื่อมีปัญหาก็มาร้องเรียนสถานเอกอัครราชทูต

-มีแนวโน้มว่าคนงานไทยหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานที่สนามบิน โดยเดินทางผ่านประเทศมาเลเซียก่อนจะเข้าประเทศยุโรปตะวันออก

-ปัจจุบันคนงานไทยที่ไปทำงานนวดแผนไทยในยุโรปตะวันออกมีหลายประเภททั้งที่ 1) ไปจากประเทศไทยโดยตรงไม่เคยทำงานต่างประเทศมาก่อน 2) ไปจากประเทศไทยโดยตรงแต่เคยทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศอื่นๆในเอเชีย/ตะวันออกกลางมาก่อน 3) แรงงานเคลื่อนย้ายไปมาในยุโรปตะวันออก ซึ่งแรงงานประเภทหลังนี้ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ มีเครือข่ายเพื่อนฝูงโดยติดต่อกันผ่านสื่อออนไลน์ และมักสืบข่าวว่านายจ้างที่ใดให้สิทธิประโยชน์กับคนงานอย่างไร และพยายามเรียกร้องจากนายจ้างเพื่อให้ตนได้รับประโยชน์สูงสุด เพิ่มเติมจากสัญญาที่ตนได้ลงนามไว้กับนายจ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น